Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghi Thái – Điểm sáng trong xây dựng NTM

10:11, 16/06/2011
Năm 2010, xã Nghi Thái được Ban chỉ đạo huyện Nghi Lộc chọn là điểm xây dựng mô hình nông thôn mới. Sau gần một năm thực hiện, xã đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

 

Đến nay, Đảng bộ và nhân dân Nghi Thái đã cơ bản hoàn thành 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, có nhiều tiêu chí quan trọng mang tính quyết định đảm bảo sự thành công cho quá trình xây dựng nông thôn mới như hệ thống chính trị, điện, đường, trường, trạm đều đã đạt chuẩn. Nhiều đoạn đường giao thông được đầu tư hàng tỷ đồng nối các xóm với nhau đã được đưa vào sử dụng. Hệ thống Internet đã phủ sóng khắp xã. Những vùng đất nông nghiệp sản xuất không có hiệu quả được chính quyền xã vận động bà con dồn điền đổi thửa để xây dựng 25 trang trại chăn nuôi có giá trị kinh tế cao. Bà con tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới không chỉ bằng tinh thần mà trực tiếp tham gia đóng góp bằng cả vật chất. Đã có hàng tỷ đồng, hàng ngàn ngày công của người dân đóng góp để xây dựng quê hương. Nhiều gia đình hiến hàng ngàn m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi của xã. Ông Vương Quốc Phong ở xóm Thái Bình cảm nhận: Thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới thì, tôi thấy tại xã Nghi Thái đã có nhiều chuyển biến. Nhiều tuyến đường mới được xây dựng phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân. Hệ thống trường, trạm y tế đã đáp ứng được nhu cầu học tập và khám bệnh của con em trên địa bàn. Các công trình kênh mương được đầu tư xây dựng phục vụ tốt cho vịêc sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Vì vậy, hàng năm khi chính quyền xã huy động thì chúng tôi luôn luôn đóng góp đầy đủ.

 

Xác định việc phát triển làng nghề là "điểm nhấn" của chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương. Vì vậy, chính quyền xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc đã đầu tư xây dựng đường giao thông, nhà trưng bày sản phẩm phục vụ cho làng nghề. Thông qua các công ty Đức Phong, Đình Triều, Phong Cảnh, Hoàn Khánh, sản phẩm truyền thống của nhân dân đã có mặt trên thị trường thế giới nhiều năm qua. Được đà thắng lợi của năm 2010, năm nay, nghề sản xuất hàng mây tre đan ở địa phương này tiếp tục có sự phát triển nhảy vọt. Đến nay, ở 10/11 xóm đã được UBND tỉnh công nhận làng nghề, tạo việc làm và có thu nhập ổn định từ 1 - 1,5 triệu đồng/ người/ tháng cho hàng trăm con em địa phương.

 

Tuy vậy, Nghi Thái vẫn gặp khó khăn khi được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Đó là trong điều kiện nguồn nhân lực trẻ ở địa phương ngày càng thiếu, nguồn vốn đầu tư cho các công trình đạt chuẩn vẫn còn rất ít. Bên cạnh đó, quá trình xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí cũ có một số nội dung chưa hoàn thiện nên ảnh hưởng đáng kể đến việc triển khai các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Võ Văn Vinh - Chủ tịch UBND xã Nghi Thái cho biết: Xã tập trung phát huy nội lực. Hàng năm, huy động nhân dân đóng góp cả về vật chất lẫn ngày công lao động và các nguồn ngân sách của địa phương để xây dựng các công trình NTM.

 

Lộ trình xây dựng nông thôn mới ở Nghi Thái vẫn còn đó nhiều khó khăn. Vì vậy để xây dựng nông thôn mới thành công, cùng với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội, thì người dân nơi đây chính là chủ thể trong việc xây dựng quê hương đổi mới.

 

(Hồng Vinh)