Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thắp sáng ước mơ xanh

09:36, 07/06/2011
Tuy mới chính thức tách ra hoạt động độc lập từ năm 2005 nhưng Quỹ bảo trợ trẻ em Nghệ An đã thực sự là ngôi nhà chung của nhiều trẻ em khó khăn, trẻ em khuyết tật trên địa bàn. Bằng sự tận tâm, tận lực với trẻ em, trong 5 năm qua, Quỹ đã mang lại ý nghĩa thiết thực trợ giúp cho trẻ em khó khăn, trẻ em khuyết tật ở Nghệ An, đặc biệt là việc huy động nguồn lực để tổ chức phẫu

 

 

Quỹ Bảo trợ trẻ em NA phối hợp Bệnh viện Răng hàm mặt TP HCM đem lại nụ cười cho các em khuyết tật

 

Em Biện văn Bảo sinh năm 1995 ở xóm Hoàng Trù 2, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn từ ngày sinh ra đã bị bệnh đùn xương ở cả 2 chân, khiến việc đi lại, vận động của em hết sức khó khăn và ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Nhưng sau 2 lần được phẫu thuật miễn phí do Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An phối hợp với đoàn bác sỹ bệnh viên STO Phương Đông thực hiện tại Bệnh viện 115, đến nay, đôi chân em đã khoẻ hơn và có thể đi lại như những người bình thường khác. Ngoài giờ lên lớp, Bảo đã có thể làm việc nhà để giúp đỡ bố mẹ. Quan trọng hơn là Bảo đã tự tin và không còn nhiều mặc cảm vì đôi chân của mình như trước đây.

 

Còn cháu Phan Việt Anh ở xóm 7b xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên bị bệnh tim nặng (thông liên thất, hẹp động mạch chủ phổi) từ khi mới lọt lòng mẹ, nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên không thể đưa cháu đi phẫu thuật được và bệnh của cháu ngày càng nặng, nguy hiểm tính mạng nếu không được phẫu thuật ngay. Cách đây 5 tháng, gia đình cháu nhận được thông tin có đợt phẫu thuật miễn phí nên đã gửi hồ sơ bệnh án của em xuống quỹ bảo trợ trẻ em Nghệ An. Từ nguồn lực được huy động các tổ chức cá nhân có lòng hảo tâm em đã được phẫu thuật miễn 70% chi phí. Điều bất ngờ này không chỉ giúp gia đình em vơi bớt gánh nặng lớn mà còn mang lại cho em một sức khoẻ bình thường, một cuộc sống khoẻ mạnh, vui tươi như biết bao người bạn cùng trang lứa khác.

 

Có lẽ niềm vui của gia đình anh Biện, chị Hoa cũng là niềm vui chung của rất nhiều nhưng gia đình khác khi có con em không may bị khuyết tật và may mắn được tham gia trong các chương trình phẫu thuật miễn phí. Đó cũng còn là niềm vui lớn của các cán bộ nhân viên Quỹ Bảo trợ trẻ em bởi sự nỗ lực của họ suốt 5 năm qua đã được đền đáp khi danh sách các cháu được tham gia mẫu thuật miễn phí hay trợ giúp phục hồi chức năng cho các em sau phẫu thuật cứ ngày một dài thêm.

 

Hàng năm, bên cạnh việc gây quỹ, Quỹ bảo trợ Trẻ em NA tìm các nhà tài trợ, các tổ chức nhân đạo nước ngoài để làm ấm lòng những trẻ em bất hạnh

 

Theo thống kê hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An có trên 100.000 em có hoàn cảnh khó khăn, trong đó gần 30.000 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật. Trong đó trẻ bị khuyết tật các loại chiếm trên 13.000 em. Bên cạnh đó, hàng năm số trẻ em khuyết tật phát sinh trung bình khoảng 6,5% so với số trẻ em sinh ra trong năm (tăng khoảng 2.600 em /năm). Các em đều rất cần được phẫu thuật, phục hồi chức năng và giúp đỡ về vật chất. 5 năm qua, nhờ làm tốt công tác truyền thông và xây dựng các dự án để kêu gọi nhà tài trợ như: dự án phẫu thuật tim, khuyết tật vận động, sứt môi hở vòm, ánh mắt trẻ thơ, phục hồi chức năng cho trẻ sau phẫu thuật, cho vay vốn tạo việc làm cho trẻ em nghèo... Quỹ bảo trợ trẻ em đã làm tốt vai trò là chiếc cầu nỗi giữa các nhà hảo tâm, các tốt chức nhân đạo tới những trẻ em thiếu may mắn cần được giúp đỡ. Từ năm 2006 – 2010, Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An đã huy động được gần 64 tỷ đồng, đạt hơn 250% kế hoạch đề ra.

 

Bên cạnh các hoạt động khác nhằm trợ giúp trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh, thì một trong những hoạt động nổi bật nhất của Quỹ đó là tổ chức các chương trình phẫu thuật miễn phí cho các em mà kinh phí được trích ra từ quỹ nguồn lực huy động. Đồng thời phối kết hợp với các bệnh viện như Bệnh viên nhi, BV Đa khoa tỉnh, BV Thành phố Vinh, BV 115, BV Quây y 4, BV Trung ương Huế... thực hiện hơn 6.000 ca phẫu thuật các loại. Nằm trong tháng hành động vì trẻ em năm nay, Quỹ bảo trợ trẻ em Nghệ An đã phối hợp với Bệnh viên 115 tổ chức chương trình phẫu thuật miễm phí cho các cháu bị sứt môi hỏ vòm miệng. Đây là một chương trình từ thiện nhân đạo mang nhiều ý nghĩa, thể hiện vai trò và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Quỹ bảo trợ với các tổ chức từ thiện trong ngoài nước. Từ các đơn vị phối hợp trên địa bàn tỉnh đến các đoàn y bác sỹ trở về từ các địa phương khác, họ đều mong muốn cống hiến hết sức mình để cuộc sống của các em khuyết tật trở nên tươi đẹp hơn.

 

Có thể nói, trong 5 năm thực hiện đề án huy động nguồn lức để tổ chức phẫu thuật và phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật tỉnh Nghệ An giai đoạn 2006-2010 đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Đồng thời luôn tổ chức tuyên truyền và thực hiện tốt câu khẩu hiệu “hãy dành cho trẻ em những gì tốt nhất mà mình có” trẻ em trên khắp mọi miền quê xứ Nghệ đang ngày càng được gia đình, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm, bảo vệ chăm sóc và giáo dục tốt hơn, nhất là trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các em đã được chăm sóc tốt hơn, phát triển hài hoà cả về thể lực và trí tuệ. Giúp các em có điệu kiện hoà nhập cộng đồng và phát triển bình đẳng với các trẻ em bình thường khác.

 

(Khánh Ly)