Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

TP Vinh: Nhức nhối nạn xả ngầm chất thải hầm cầu

20:21, 26/04/2016

Hàng trăm khối chất thải từ bể phốt của các hộ gia đình trong thành phố Vinh được các cơ sở hành nghề hút bể phốt, thông tắc cống không giấy phép hay của tư nhân thu gom mỗi ngày. Điều ít ai ngờ rằng điểm đến của số chất thải đó lại là các ao hồ, sông ngòi, cống thoát nước… trên địa bàn TP Vinh. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng tới môi trường sống của cư dân thành phố, mà còn là nguy cơ lây lan các nguồn dịch bệnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực xóm Tân Phượng, phường Vinh Tân, chiếc xe tải mang biển số 37C-176.30 chở đầy chất thải đã xả trực tiếp xuống ao cá của người dân. Khi được hỏi về hành vi này, tài xế xe tải Nguyễn Mạnh Thảo cho biết việc đổ chất thải ở đây đã được chủ ao thu tiền đường và tiền phí 2 -3 tháng/lần, và cũng không còn nơi khác để đổ.

Xe ô tô nối thành hàng chờ đổ chất thải.

Xe ô tô nối thành hàng chờ đổ chất thải.

Và xả chất thải xuống ao cá.

Và xả chất thải xuống ao cá.

 

Cận cảnh

Cận cảnh một góc ao khi chất thải xả xuống.

Còn ông Cao Ngọc Thìn – chủ ao cá thì cho rằng: Đổ chất thải xuống ao làm thức ăn cho cá. Và khi được hỏi về đầu ra sản phẩm, ông Thìn cho biết cá thu hoạch được bán tại chợ Vinh.

Người dân ở đây cho biết tình trạng đổ trộm chất thải hút từ hầm cầu xuống các ao cá dọc khu vực phường Vinh Tân và ngay tại sông Vinh diễn ra thường xuyên và gần như công khai. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Loan – người dân sống tại khu vực này thì hàng ngày có tới 4 – 50 chuyến đổ tại đây. Và “mặc dù người dân đã viết đơn gửi lên môi trường nhưng không thấy cơ quan chức năng tới xử lý” – bà Hồng Thị Quế cho hay. Ông Nguyễn Văn Nghi – một người dân khác sinh sống tại khu vực bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng xử lý tình trạng này để bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Theo thông tin nhóm phóng viên truyenhinhnghean.vn thu thập được, do không có nơi xử lý, toàn bộ chất thải vệ sinh của toàn thành phố Vinh hàng chục năm qua đã được đổ trộm xuống các ao, hồ... chủ yếu tại 4 địa điểm, gồm khu vực xóm Tân Phượng - phường Vinh Tân, xóm Mỹ Thành, Vĩnh Yên - phường Đông Vĩnh và xóm 8 - xã Hưng Chính. Thậm chí chất thải còn được xả trực tiếp giữa lòng đô thị, ngay sau Bệnh viện sản nhi thuộc khu vực khối Xuân Tiến, phường Hưng Dũng. Hành vi này đã gây ô nhiễm môi trường sống trầm trọng tại các khu dân cư. Đáng báo động, khi xả chất thải thẳng xuống ao hồ, sông ngòi sẽ làm ô nhiễm nguồn nước....

Dư luận đặt câu hỏi, tình trạng này đã diễn ra hàng chục năm nay, tại sao không bị một cơ quan chức năng nào lên tiếng?

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh.

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh.

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh nói: “Chúng tôi cũng nắm được tình hình này nhưng không có cách xử lý nào. Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo phòng Tài nguyên và Công ty VSMT tìm địa điểm để đổ thải.”

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm phải vào cuộc, đồng thời có chế tài xử phạt để răn đe các hành vi xả thải ra môi trường. Với tốc độ phát triển công nghiệp hoá, đô thị hoá nhanh và sự gia tăng dân số như hiện nay, vấn đề đặt ra ở đây là TP Vinh cần có quy hoạch phù hợp để đáp ứng việc xử lý chất thải từ bể phốt, đường cống của thành phố - Vì một thành phố xanh sạch đẹp, vì sức khỏe môi trường sống của người dân..

(Hiến Chương)