Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nam Xuân xây dựng nông thôn mới

10:31, 05/05/2011
Trong nhiều năm qua, nhờ phát huy tốt nội lực đầu tư xứng đáng cho xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ nên đời sống người dân xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn không ngừng được cải thiện. Vì vậy việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 ở xã Nam Xuân cũng có nhiều thuận lợi hơn so

 

 

Cứng hóa giao thông là một nhiệm vụ trong bộ tiêu chí xây dựng NTM

 

 

Xã Nam Xuân có 132 hộ dân, chủ yếu sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất sản xuất chỉ có 32,5ha. Tuy nhiên, nhờ có tư duy năng động, nhạy bén, biết tận dụng tiềm năng lợi thế đất đai, nguồn lực lao động, tập trung mạnh mẽ chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, nhất là sản xuất rau màu hàng hoá đem lại giá trị thu nhập cao trên đơn vị diện tích. Đến nay, bình quân mỗi ha ở Nam Xuân đạt xấp xỉ 120 triệu đồng/ năm. Riêng xóm 6 vươn lên dẫn đầu toàn xã trong phát triển KT-XH. Đặc biệt bằng phát huy nội lực, xóm 6 đã cơ bản xây dựng khép kín hệ thống đường cứng, kênh xây và các thiết chế văn hoá thể thao, tạo tiền đề để đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

 

Theo đánh giá hiện trạng ban đầu, trong tổng số 19 tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới hiện nay, xã Nam Xuân đã đạt được 11 tiêu chí, trong đó hệ thống giao thông đồng ruộng, giao thông nông thôn cơ bản đạt chuẩn với 32km/ tổng số 40km đường cứng. Trong đó, đường nhựa chiếm 27km; 100% số xóm xây dựng nhà văn hoá, có khu vui chơi, sinh hoạt cộng đồng, trường học, trạm xá và các công trình khác từng bước được đầu tư xây dựng kiên cố, chủ yếu bằng nguồn đóng góp của nhân dân (chiếm tới 70%). Đây cũng chính là điều kiện thuân lợi để Nam Xuân triển khai các bước tiếp theo trong lộ trình xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Hữu Dũng, chủ tịch UBND, trưởng ban xây dựng nông thôn mới xã Nam Xuân cho biết: Để thực hiện được chương trình nông thôn mới, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền trong cán bộ đảng viên, nhân dân để người ta ý thức được thế nào là xây dựng nông thôn mới. Xã đang hợp đồng với đoàn quy hoạch nông nghiệp và thuỷ lợi để hoàn thành quy hoạch. Theo kế hoạch, giai đoạn 2010-2015, Nam Xuân xây dựng toàn bộ đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng với thuận lợi là sau chuyển đổi ruộng đất đã được quy hoạch theo quy định về chiều rộng và chiều dài. Nhưng vẫn còn nhiều khó khăn trong tiêu chí hộ nghèo, nguồn vốn và giảm lao động nông thôn, nhưng xã sẽ triển khai từng bước để hoàn thành.

 

Mặc dù điểm xuất phát có nhiều thuận lợi hơn so với các địa phương khác nhưng để đạt được các tiêu chí còn lại, Đảng bộ và nhân dân xã Nam Xuân cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu là xã anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

 

(Hồng Hạnh)