Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hậu Lèn Cờ: Nhốn nháo tìm kế sinh nhai

15:39, 04/05/2011
Vụ tai nạn lao động thảm khốc ở mỏ đá lèn Cờ, xã Nam Thành, huyện Yên Thành đã để lại hậu quả hết sức nặng nề, cướp đi 18 sinh mạng của người dân, 7 người bị thương và làm hư hỏng nhiều tài sản máy móc phương tiện dẫn đến trên 200 lao động địa phương không có việc làm do các mỏ đá tạm đóng cửa hoạt động. Vân đề giải quyết việc làm cho người lao động ở đây đang là bài toán

 

Khác hẳn trước đây, lèn Cờ 1 tháng nay vắng lạnh... (Ảnh: Nguyễn Như Khôi)

 

Hợp Thành là xóm có số lao động tham gia nghề khai thác đá tại mỏ đá Lèn Cờ đông nhất xã. Ngoài nghề chính là làm nông, vào thời điểm nông nhàn, bà con lại tập trung đến các mỏ khai thác đá để hợp đồng lao động. Trước thời điểm sập mỏ đá, bình quân mỗi lao động cũng có thêm thu nhập xấp xỉ 2 triệu đồng /tháng, hộ có phương tiện máy móc thì có  thu nhập cao hơn. Vì thế, từ khi các mỏ đá trong xã đóng cửa, nhiều hộ gia đình nơi đây đang lâm vào cảnh khốn khó vì không có việc làm. Ông Nguyễn Sỹ Phong - Bí thư chi bộ xóm Hợp Thành cho biết: Trước đây, khi các mỏ đá còn hoạt động, có trên dưới 100 lao động làm  theo thời vụ, có trên 70 lao động làm việc thường xuyên, vụ tai nạn vừa rồi đã gián tiếp tác động đến việc nhiều  người dân không có công ăn việc làm.

 

Theo thống kê của UBND xã Nam Thành, trong vụ tai nạn lao động vừa qua, ngoài một số phương tiện máy móc bị hư hỏng hoàn toàn, hiện tại toàn xã còn có chiếc 60 máy nghiền, máy khoan đá cùng với  hơn 80 xe ô tô và các loại phương tiện vận tải làm nghề kinh doanh sản xuất vật liệu xây dựng đang tạm ngừng hoạt động. Chính vì thế, đã kéo theo nhiều lao động phải nghỉ việc và đồng nghĩa với việc họ không có nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống hàng ngày.  Anh Nguyễn Thọ Đức – xóm Hợp Thành tâm sự với chúng tôi: Trước đây, tuy lao động ở mỏ đá vất vả nhưng lại có thu nhập ổn đinh. Sau vụ tai nạn vừa rồi, thanh niên trong làng chạy nháo nhác đi tìm kế mưu sinh, đúng là họa vô đơn chí…

 

Cũng vì cuộc sống  mưu sinh, lo cho con cái ăn học, hiện nay một số lao động ở Nam Thành vẫn đến mỏ đá ở những nơi khác để làm thuê, dẫu biết rằng đây là nghề nặng nhọc, vất vả và rất nguy hiểm. Nhưng họ cũng không có con đường nào khác khi thu nhập từ nghề nông rất thấp, chăn nuôi thì dịch bệnh liên tiếp xẩy ra. Mặt khác, phần lớn trong số lao động này chưa một lần được đào tạo tay nghề nên chuyển đổi sang công việc khác không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Ông Hoàng Văn Hà- Bí thư Đảng ủy xã Nam Thành kiến nghị: Sau vụ tai nạn, hàng loạt máy móc trị giá hàng tỷ đồng của người dân dành bỏ ngỏ, nợ ngân hàng rất lớn, người dân không có việc làm, một số đi làm ăn xa với thu nhập thấp, số còn lại ở nhà rất hoang mang. Chính quyền mong muốn các cơ quan, ban ngành chức năng quan tâm giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 

Hiện nay, Đảng ủy, UBND xã Nam Thành đang  từng bước tháo gỡ khó khăn trong vấn đề an sinh cho người dân. Hiện tại, xã đang tập trung công tác chuyển đổi ruộng đất, xây dựng cánh đồng thu nhập cao và phát triển làng nghề chổi đót truyền thống ở xóm Đăng Lưu để nhân ra diện rộng. Tuy vây, để giải quyết việc làm cho số lao động dư thừa cần một quá trình lâu dài, vì vậy, Nam Thành đang rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp ngành, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm để người dân nơi đây có việc  làm trong lúc nông nhàn và an toàn hơn trong lao động sản xuất.       

 

(Đài TT-TH Yên Thành)