Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Phát hiện con rùa luýt quý hiếm

15:07, 03/05/2011
Trong lúc ra lạch biển đi làm, một ngư dân biển Quỳnh Lưu đã phát hiện một con rùa lạ. Ngay lập tức thông tin về con rùa được nhiều người dân địa phương chú ý và đến xem.

 

Ngày 1/5, một ngư dân miền biển Quỳnh Lưu trong lúc đi ra cửa biển để làm việc thì phát hiện một con rùa lạ dạt vào lạch biển. Sau đó, ngư dân này đã dùng một sợi giây thừng dài khoảng 5 m để buộc con rùa này lại.

 

 
Con rùa do ngư dân Quỳnh Lưu phát hiện được xác định thuộc rùa luýt

 

Quan sát kỹ trên mai con rùa lạ có 8 kẻ sọc (8 khía) trên lưng, dài khoảng 1m8, đường kính khoảng 1m và nặng khoảng 3,5 tạ. Theo ngư dân này, nếu để bê được con rùa lên bờ ít nhất phải mất khoảng 8 người khiêng.

 

Sau khi tìm hiểu kỹ càng về thông tin con rùa lạ này, đã xác định con rùa được ngư dân Quỳnh Lưu phát hiện thuộc rùa luýt, động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng và cần được bảo vệ.

 

Theo các nhà nghiên cứu trên thế giới, rùa luýt là loài dành được nhiều sự quan tâm trên toàn thế giới sau khi các quần thể rùa tại biển Ấn Độ - Thái Bình Dương giảm tới hơn 90% vào những năm 1980 đến 1990. Ủy ban bảo tồn tự nhiên quốc tế (IUCN) đã đưa loài rùa luýt vào danh sách các loài bị đe dọa nghiêm trọng trên toàn cầu.

 

Nghiên cứu được tiến hành bởi đại học Exeter phối hợp với Ủy ban bảo tồn động thực vật hoang dã (WCS) chỉ đạo Hiệp hội rùa biển Gabon - đây là một mạng lưới các tổ chức quan tâm đến việc bảo tồn các loài rùa biển tại Gabon. Trong suốt 3 mùa xây tổ từ năm 2002 đến 2007, các thành viên của nhóm nghiên cứu đã tiến hành những khảo sát toàn diện nhất về các loài rùa biển tại Gabon. Trong số đó bao gồm các khảo sát trên không dọc bờ biển dài 600 km của Gabon, sử dụng video quay cảnh để đánh giá, bên cạnh đó còn thực hiện các phép kiểm tra chi tiết trên mặt đất. Bằng cách theo dõi toàn bộ bờ biển, các nhà nghiên cứu không chỉ ước tính được số lượng các ổ trứng và số lượng con cái đang đẻ trứng, mà còn có thể phát hiện các địa điểm chủ chốt mà rùa thường đào ổ. Những thông tin này rất quan trọng trong việc xây dựng kế hoạch quản lý bảo tồn và phát triển đối với loài rùa. Rùa luýt là loài đầu tiên được phát hiện có làm ổ đẻ trứng tại Gabon vào năm 1984.

 

Nghiên cứu cũng đồng thời tiết lộ rằng khoảng 79% số ổ trứng nằm bên trong các Công viên quốc gia và các vùng được bảo vệ khác. Điều này mang đến một hy vọng mới rằng Gabon có thể tiếp tục là một trong những quốc gia quan trọng nhất thế giới đối với những sinh vật quý hiếm này.

 

Được biết, rùa luýt xuất hiện trên Trái đất được hơn 100 triệu năm, là một trong những loài sống trên quy mô rộng nhất thế giới. Chúng có thể dài tới 3m khi trưởng thành, tuy nhiên dân số của chúng hiện đang bị suy giảm nhanh, chủ yếu do hoạt động đánh bắt cá và bị con người lấy trứng.

 

(Hữu Đức)