Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thọ Hợp - điểm sáng dân số vùng cao

15:19, 03/05/2011
Thọ Hợp là một xã miền núi vùng sâu của huyện Quỳ Hợp, cuộc sống người dân nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù đời sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng nhờ thực hiện tốt chiến lược truyền thông thay đổi hành vi về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình, từ một xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao nhất nhì trong toàn

 

 

Trẻ thơ vùng cao (Ảnh minh họa)

 

 

Xã Thọ Hợp có 3 dân tộc anh em Kinh, Thái, Thổ cùng chung sống, với hơn 800 hộ, gần 3.500 nhân khẩu. Trong đó dân tộc thiểu số chiếm tới 70%, chủ yếu là dân tộc Thổ, phân bố rải đều 7/7 xóm trên toàn xã. Phong tục tập quán của người dân tộc Thổ còn lạc hậu. Bên cạnh đó, bà con lại sinh sống theo kiểu ăn ở một chốn đôi quê, phần đa con cháu ở nhà còn bố mẹ, ông bà ở trên nương trên rẫy. Với quan niệm “Trời sinh voi, sinh cỏ”, con cái lớn dựng vợ gả chồng là “đẻ nhiều cho đông con, đông cháu, cho vui cửa, vui nhà để làm nương, làm rẫy”. Bởi thế, công tác tuyên truyền vận động thực hiện chiến lược Dân số/KHHGĐ ở Thọ Hợp đã khó lại càng khó khăn hơn.

 

Trước tình hình đó, Thọ Hợp đã đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Chiến lược truyền thông thay đổi hành vi về dân số, sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình (giai đoạn 2006 – 2010). Bên cạnh đó, được sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ của Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Quỳ Hợp, Ban Dân số xã Thọ Hợp đã biết tranh thủ sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền địa phương tham mưu cho UBND xã ra một số văn bản có liên quan đến chế độ chính sách DS/KHHGĐ trên địa bàn toàn xã. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hoạt động tuyên truyền giáo dục theo từng thời kỳ, từng tháng, từng quý và hàng năm.

 

Ban dân số xã đặc biệt chú trọng đến việc lựa chọn đội ngũ làm công tác truyền thông, vận động ở cơ sở. Cán bộ chuyên trách cộng tác viên thôn bản ngoài tiêu chuẩn phải là người gương mẫu thực hiện công tác DS/KHHGĐ con là người có tâm huyết, nhiệt tình, có năng lực, có kinh nghiệm, biết tiếng phổ thông, tiếng dân tộc, biết rõ tập quán, phong tục của người dân tộc Thổ, có uy tín trong cộng đồng để vận động con em trong gia đình thực hiện KHHGĐ. Hiện toàn xã có 7/7 xóm có CLB gia đình không sinh con thứ 3 và CLB gia đình 4 chuẩn mực, sinh hoạt theo định kỳ 3 tháng 1 lần ở cơ sở xóm bản và ở cụm. Đồng thời, tổ chức sinh hoạt 6 tháng 1 lần tại xã. Trong sinh hoạt, ban dân số xã thường xuyên thay đổi nội dung và chủ đề sinh hoạt, như hái hoa dân chủ; trình bày các tiểu phẩm thơ ca, hò vè, văn nghệ dân gian… Phần lớn các tiểu phẩm đều do các hội viên trong các CLB tự biên, tự diễn, tập trung vào các chủ đề về kiến thức CSSKSS/KHHGĐ, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan; các biện pháp tránh thai, bình đẳng giới, kiến thức trồng trọt và chăn nuôi.

 

Bên cạnh đó, ban dân số xã còn thường xuyên kết hợp với Hội người cao tuổi, các già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng và dòng họ, dòng tộc để tuyên truyền vận dộng con cháu thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ. Kết hợp với Ban tư pháp vận động các cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn tham gia ký cam kết không sinh con thứ 3 và thực hiện tốt QĐ 72 của UBND huyện Quỳ Hợp về việc xử lý các trường hợp vi phạm chính sách DS/KHHGĐ hàng năm. Đồng thời phân bổ các chỉ tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3, các biện pháp tránh thai cho các xóm, bản. Từ đó, 7/7 xóm đều đưa công tác DS/KHHGĐ vào hương ước để tổ chức thực hiện.

 

Cùng với đó, địa phương còn chủ động kết hợp với Hội phụ nữ, Hội nông dân giao dịch, uỷ thác với Ngân hàng CSXH huyện Quỳ Hợp cho các cặp vợ chồng vay vốn với lãi suất ưu đãi để có vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2006 đến nay đã cho 360 hộ vay với số tiền gần 4 tỷ đồng. Đây cũng là đòn bẩy để khích lệ các đối tượng tích cực thực hiện chính sách dân số. Hàng năm, xã tổ chức tổng kết đánh giá, đúc rút kinh nghiệm và trích một số ngân sách địa phương khen thưởng kịp thời cho các cá nhân và đơn vị hoàn thành xuất sắc trong lĩnh vực DS/KHHGĐ. Chính vì vậy mà công tác DS/KHHGĐ xã Thọ Hợp đã được các Chi uỷ, xóm bản đặc biệt quan tâm, quan triệt sâu sắc, thống nhất từ trong các Đảng viên và quần chúng nhân dân.

 

Kết quả, tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 của Thọ Hợp ngày càng giảm, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiện năm sau thấp hơn năm trước. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận và sử dụng các BPTT hiện đại hàng năm đều tăng. Từ 73% năm 2004 tăng lên 76% năm 2009 và đến nay luôn duy trì ở mức xấp xỉ 76 -80% năm. Từ năm 2006 đến nay, xã đã có 2 năm đạt danh hiệu xã không có ngươi sinh con thứ 3 trở lên, đó là năm 2006. Xã Thọ Hợp còn vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc trong phong trào toàn dân thực hiện tốt chính sách DS/KHHGĐ trong những năm qua.

 

(Hiến Chương)