Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dự án hoàn thành 7 năm, dân chưa nhận được tiền đền bù

12:44, 14/01/2018

Dự án kênh mương tiêu đồng màu cho các xã bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu được UBND tỉnh phê duyệt theo quyết định số 3010 vào năm 2008. Tuy nhiên, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã hơn 7 năm nay nhưng hàng trăm hộ dân liên quan vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Vậy đâu là nguyên nhân?

Là một trong hàng ngàn hộ dân có ruộng nằm trong diện đền bù thuộc dự án kênh mương tiêu đồng màu cho các xã bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu, chị Hồ Thị Ngân ở xóm 1, xã Quỳnh Minh cho biết: “Xác định đây là một dự án mang lại nhiều lợi ích cho người dân nơi đây, ngay từ năm 2010, gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác đã đồng thuận để dự án được triển khai. Tuy nhiên đến nay đã quá lâu mà gia đình vẫn chưa hề nhận được tiền đền bù từ dự án”.

a
 Dự án kênh mương tiêu đồng màu cho các xã bãi ngang của huyện Quỳnh Lưu đã hoàn thành cách đây 7 năm nhưng chưa hoàn thành công tác đền bù.

Chỉ tính riêng xã Quỳnh Minh có khoảng gần 10km kênh mương thuộc dự án chạy qua. Theo thống kê, số tiền cần để đền bù diện tích đất nông nghiệp và tài sản trên đất cho người dân khoảng gần 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 270 hộ dân chưa được nhận tiền đền bù với tổng số tiền khoảng 1,7 tỷ đồng.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Minh Lợi - Cán bộ phụ trách nông nghiệp, thủy lợi xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu cho biết: "Nguyên nhân do chủ đầu tư là huyện trực tiếp chi trả. Khả năng do ngân sách đang hạn hẹp nên chưa tổ chức chi trả cho bà con".

Quỳnh Minh là một trong 7 xã của huyện Quỳnh Lưu nằm trong dự án mương tiêu đồng màu do UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2008. Sau đó, Quyết định 6014 điều chỉnh bổ sung giai đoạn 2 vào năm 2010 với tổng số tiền đầu tư trên 279 tỷ đồng. Công trình do UBND huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư, nguồn vốn để thực hiện dự án là từ nguồn trái phiếu Chính phủ, ngân sách huyện, xã và đóng góp của người hưởng lợi. Theo dự án, tổng số tiền đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 20 tỷ đồng, nhưng đến nay mới chi trả được hơn 10 tỷ do thiếu nguồn.

a
Hiệu quả từ dự án đã thấy rõ nhưng bà con chịu ảnh hưởng từ dự án vẫn đang chịu thiệt thòi.

Nói về những khó khăn trong công tác chi trả đền bù, ông Hoàng Văn Cương - Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Quỳnh Lưu chia sẻ: "UBND huyện sẽ chỉ đạo và tìm nguồn vốn để chi trả cho bà con. Dự kiến mỗi năm bố trí 1 - 2 tỷ để chi trả cho bà con bị ảnh hưởng. Theo kế hoạch, ưu tiên bố trí những xã đã lập hồ sơ xong để chi trả đền bù".

a
Cần có giải pháp đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân nằm trong dự án chưa được đền bù.

Có thể thấy, dự án đã đáp ứng nhu cầu tiêu úng cho các xã vùng bãi ngang, giúp người dân thuận lợi trong việc sản xuất rau màu, mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, sau 7 năm hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều hộ dân ở các xã chưa có tiền đền bù là vấn đề mà chính quyền huyện Quỳnh Lưu cần tính tới để đảm bảo quyền lợi cho người dân./.

Bùi Thọ - Ngọc Mai