Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bất cập chức danh giám đốc kiêm hạt trưởng hạt kiểm lâm tại các khu bảo tồn

21:35, 26/04/2018

Hiện nay, tại các khu bảo tồn, vườn quốc gia đang tồn tại chức danh giám đốc kiêm hạt trưởng kiểm lâm. Nhiều ý kiến cho rằng bất cập khi tồn tại song hành 2 lực lượng kiểm lâm, đó là kiểm lâm phục vụ cho chính quyền sở tại và kiểm lâm phục vụ cho khu bảo tồn và vườn quốc gia.

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống có diện tích trên 40.000 ha, trải dài qua 5 huyện miền núi gồm: Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông và Tương Dương. Để bảo vệ đa dạng sinh học và diện tích rừng, đơn vị này được biên chế 1 lực lượng kiểm lâm mà giám đốc khu bảo tồn kiêm Hạt trưởng. Lực lượng kiểm lâm này làm việc theo sự phân công của Giám đốc khu bảo tồn.

a
Lực lượng kiểm lâm thuộc Khu bảo tồn làm việc theo sự phân công của Giám đốc kiêm Hạt trưởng.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trung Sơn – Giám đốc, Hạt trưởng kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống: “Đơn vị có 1 Hạt kiểm lâm nằm trong cơ quan nên rất thuận lợi. Đơn vị này cho thực hiện chế tài để kiểm soát khai thác lâm sản động vật rừng, đồng thời phối hợp với hạt kiểm lâm trên địa bàn để làm tốt công tác bảo vệ rừng”.

Việc tồn tại 1 lực lượng kiểm lâm trong vườn quốc gia hay khu bảo tồn nhiều người cho rằng bất hợp lý. Bởi theo quy định, lực lượng kiểm lâm có chức năng tham mưu cho chính quyền cơ sở thực hiện lâm luật và phòng cháy chữa cháy đối với các chủ rừng. Còn đối với lực lượng kiểm lâm tại vườn quốc gia hay khu bảo tồn chỉ tham mưu bảo vệ rừng trong phạm vi lâm phần của đơn vị đó mà giám đốc cũng là 1 chủ rừng. Theo đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thì việc tồn tại này là lỗi hệ thống.

"Chủ rừng kiêm hạt trưởng chỉ làm chức năng bảo vệ rừng trên lâm phần của mình. Với cách làm này tôi cho rằng hệ thống kiểm lâm phải thay đổi lại để thống nhất” - Ông Nguyễn Tiến Lâm – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ quan điểm.

Lực lượng kiểm lâm
Lực lượng kiểm lâm trong vườn quốc gia hay khu bảo tồn chỉ tham mưu bảo vệ rừng trong phạm vi lâm phần của đơn vị.

Tại các khu bảo tồn hay rừng quốc gia, lực lượng kiểm lâm đang phải kiêm nhiệm rất nhiều việc khi họ thực thi nhiệm vụ mà chủ rừng giao trách nhiệm. Có khi họ là người thực thi pháp luật về lâm luật, nhưng có khi họ cũng tham gia bảo vệ rừng cho cho chủ rừng.

Ông Hoàng Đệ Huynh – Đội trưởng đội kiểm lâm cơ động, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cho biết thêm: “Lực lượng kiểm lâm chúng tôi chức năng nhiệm vụ của đội là kiểm tra các trạm trực thuộc, nhưng vẫn còn khó khăn bởi đơn vị mới thành lập phải hỗ trợ các trạm để bảo vệ mục tiêu 85.000ha rừng”.

Hiện trên địa bàn tình Nghệ An có 1 vườn quốc gia Pù Mát và 2 khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Pù Hoạt. Những đơn vị này đều có lực lượng kiểm lâm riêng và hưởng chế độ như các hạt kiểm lâm trên địa bàn. Như vậy, trên cùng 1 địa bàn tồn tại 2 hệ thống kiểm lâm, 1 lực lượng phục vụ cho chính quyền, 1 lực lượng phục vụ cho chủ rừng khu bảo tồn.

a
Bất cập chức danh giám đốc kiêm hạt trưởng hạt kiểm lâm tại các khu bảo tồn tạo nên kẽ hở, dễ bị lạm quyền để thực thi nhiệm vụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Lâm – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm: “Tình trạng 1 hệ thống kiểm lâm như hiện rất bất cập bởi người dân không biết ai là kiểm lâm thực thi pháp luật tham mưu cho chính quyền, ai chỉ thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho chủ rừng và xử lý các vấn đề nội bộ. Chúng ta đang để một lỗ hổng rất dễ bị làm quyển để thực hiện nhiệm vụ”.

Đã đến lúc cần xem xét lại chức danh giám đốc kiêm hạt trưởng kiểm lâm để tránh tình trạng kiểm lâm làm việc cho chủ rừng; Đồng thời cần hệ thống lại để lực lượng kiểm lâm thực thi pháp luật về lâm luật được rõ ràng hơn./.

Sỹ Đức – Ngọc Mai