Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhà ở tái định cư Thủy điện Bản Vẽ xuống cấp... dân bỏ vào rừng

13:00, 27/05/2018

Nhà nứt, nền sụt, tường bong... là thực tế diễn ra tại các khu tái định cư thuộc Dự án thủy điện Bản Vẽ trên địa bàn huyện Tương Dương trong nhiều năm nay. Điều đáng nói, sau nhiều kiến nghị đề xuất không được sửa chữa, hiện đã có một số hộ bỏ nhà vào rừng dựng lán ở tạm.

Từ khu vực lòng hồ Luân Mai, gia đình anh Lương Văn May được bồi thường căn nhà 30m2 ở khu tái định cư bản Chon, xã Xiêng My năm 2017. 11 năm qua, gia đình anh phải sống trong cảnh nhà cửa dột nát.

Nhiều nhà ở khu tái định cư Thủy điện Bản Vẽ xuống cấp nghiêm trọng chỉ sau 10 năm sinh sống.
Nhiều nhà ở khu tái định cư Thủy điện Bản Vẽ xuống cấp nghiêm trọng chỉ sau 10 năm sinh sống.

Anh Lương Văn May chia sẻ: “Mưa xuống, từ nhà bếp đến nhà chính bị dột ướt khiến sinh hoạt gia đình gặp nhiều khó khăn, đồng thời thấy hoang mang về chất lượng nhà ở”.

Ngói vênh, tường bể... nhưng việc đắp bờ và xây vách ngăn không được thực hiện, nên những ngôi nhà xây ở bản Chon được người dân xem là gánh nặng. Việc kê, đặt các vật dụng tối thiểu trong gia đình cũng rất khó khăn do nền nhà hiện bị sụt lún từ 15 - 20cm.

a
Trần bong, tường nứt... khiến người dân cảm thấy bất an khi sinh sống trong ngôi nhà của mình.

“Về lâu dài không thể ở được nữa, bởi vì nhà họ xây bị xuống cấp quá nhiều. Nền sụt lún, tường nhà thì nứt nhiều lắm, chúng tôi cảm thấy không an toàn khi sống trong ngôi nhà này” – Chia sẻ của anh Cụt Văn Phong ở bản Chon, xã Xiêng My, huyện Tương Dương.

Chất lượng của 54 ngôi nhà ở của người dân Ơ Đu tại khu tái định cư Văng Môn, xã Nga My sau 12 năm sử dụng, chỉ cần một tác động nhỏ, cả mảng vữa tường dày 3 - 4cm lập tức sẽ bung ra. Sợ nguy hiểm đến tính mạng, đến nay một số hộ đã bỏ nhà vào rừng dựng lán ở tạm.

Chỉ một tác động nhẹ, từng mảng tường lập tức bong tróc.
Chỉ một tác động nhẹ, từng mảng tường lập tức bong tróc.
a
Các trụ bê tông cũng bong từng mảng vữa dày.

Trao đổi về vấn đề này ông Vi Văn Đậu - Chủ tịch UBND xã Nga My, huyện Tương Dương cho biết: “Chúng tôi thấy đơn vị thi công vô trách nhiệm, bởi nhà mới ở được 10 - 12 năm mà xuống cấp nghiêm trọng như thế này là không thể chấp nhận được”.

Sau nhiều cuộc kiểm tra, giám sát và cả tiếp xúc cử tri, người dân của 7 khu tái định cư thuộc dự án thủy điện Bản Vẽ đã phản ánh lên các cấp về sự bất cập, xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống. Những vấn đề này huyện Tương cũng đã kiến nghị lên cơ quan chức năng cấp tỉnh, chủ đầu tư, nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

a
Dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết khiến người dân trong khu tái định cư cảm thấy bất an.

Ông Vi Tân Hợi - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Tương Dương chia sẻ: “Theo tôi vấn đề giám sát thi công xây dựng là có vấn đề, bởi công trình này đều có thiết kế, được phê duyệt theo đúng quy trình, thủ tục trong xây dựng. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian rất ngắn các công trình đã xuống cấp nhanh chóng. Đề nghị cần phải có một cơ quan pháp lý nào đấy kiểm tra, đánh giá lại chất lượng của công trình”.

Hơn 10 năm qua, cuộc sống của những hộ dân tái định cư dự án thủy điện Bản Vẽ không khá hơn nơi ở cũ mà đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn bởi hầu hết các khu tái định cư đang trong giai đoạn xuống cấp trầm trọng./.

Nguyễn Nam - Chu Quý