Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sạt lở kè đê Sông Lam "đe dọa" đời sống dân sinh

22:19, 21/05/2018

Với chiều dài gần 1km, kè đê Tả Lam qua địa phận xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn đã được nhà nước đầu tư kinh phí hơn 3 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu đi lại cũng như bảo vệ đê điều, phòng chống thiên tai. Tuy nhiên, tuyến kè này đang ngày một xuống cấp, đe dọa trực tiếp đến diện tích đất nông nghiệp và sự an toàn của hệ thống đê Tả Lam.

Từ mùa mưa lũ năm 2015, kè bảo vệ đê thuộc địa bàn xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn hay còn gọi là kè Tào Đông đã bắt đầu sạt lở và diễn biến ngày càng phức tạp hơn. Hiện tại, nhiều điểm, mái đã bị bong và sạt lở mạnh, phá vỡ kết cấu khung kè. Một số vị trí đã bị ăn sâu trên 2m, tạo thành các hầm ếch, đe dọa đến tuyến đường bê tông dân sinh phía trên.

a
Nhiều điểm đê Tả Lam bị bong và sạt lở mạnh...
Nhiều đoạn đê bị hở hàm ếch đe dọa phá vỡ khung kết cấu đê.
...Nhiều đoạn đê bị hở hàm ếch phá vỡ kết cấu khung kè.

Ông Trần Văn Thành – Người dân xóm 10, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn chia sẻ trong lo lắng: “Khu vực này khi lụt mức báo động 2 là nước lũ tràn qua gây sạt lở. Lũ càng nhiều, nguy cơ sạt lở càng cao”.

Theo khảo sát của chính quyền xã Xuân Lâm và ngành chức năng, tuyến kè Tào Đông hiện có 6 điểm bị sạt lở và bong mái kè, trải dài trên 80m. Sở dĩ có hiện tượng này là do kè được xây dựng trên nền đất cát pha sét nên độ kết dính kém. Nếu bị ngâm trong nước lũ thời gian dài sẽ bị xói mòi, nhất là khi nước lũ rút dần từ vùng đệm giữa đê Tả Lam ra dòng chảy chính của sông Lam.

a
Hàm ếch ăn sâu đe dọa tuyến đường bê tông dân sinh phía trên đê.

Ông Nguyễn Thạc Dương – Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn cho biết: “Tình trạng sạt lở không kịp thời khắc phục, tuyến đường này sẽ tiếp tục bị sạt lở và hỏng, ảnh hưởng vào đê Tả Lam. Ngoài ra, vùng đất sản xuất của nhân dân cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

Trao đổi phóng viên về vấn đề này, ông Trần Quốc Toản – Trưởng phòng Quản lý đê điều, Chi cục Thủy lợi Nghệ An cho biết: “Dựa vào kết quả khảo sát, Chi cục thủy lợi cũng đã có báo cáo thực trạng lên các cấp; Đồng thời tham mưu, đề xuất phương án xử lý cũng như huy động nguồn lực để triển khai. Hồ sơ khảo sát, thiết kế đã được trình ra Tổng cục phòng chống thiên tai và hiện đang thẩm định để chờ phê duyệt thông qua. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trước mùa lũ chính năm nay”.

a
Sạt lở kè đê Sông Lam "đe dọa" đời sống dân sinh.

Cùng với tuyến kè Tào Đông của xã Xuân Lâm, tuyến kè chính bảo vệ đê Tả Lam đi qua địa phận xã Hồng Long, huyện Nam Đàn cũng nằm trong tình trạng bị hư hỏng, xuống cấp sau nhiều năm đưa vào sử dụng. Cả hai tuyến kè này đều cần được tu sửa, khắc phục trước mùa mưa lũ chính vụ năm nay nhằm hạn chế thấp nhất các sự cố có thể xảy ra, bảo vệ an toàn các vùng sản xuất nông nghiệp./.

Thái Dương – Sỹ Đạt – Hữu Song