Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân TP Vinh bức xúc hóa đơn tiền điện tăng cao

09:37, 30/06/2018

Cứ vào mùa hè, vấn đề tiền điện, đảm bảo nguồn điện sinh hoạt luôn được nhiều người quan tâm. Năm nay, thay vì nỗi lo mất điện thì nhiều người dân ở khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh, TP Vinh lại bức xúc vì hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến.

10 ngày đã qua, kể từ khi nộp tiền điện sinh hoạt tháng 6 theo định kỳ (được tính từ ngày 15/5 đến 15/6), anh Phan Văn Hồng và nhiều người dân khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh, TP Vinh vẫn chưa hết bức xúc. Cũng như các hộ gia đình khác, tiền điện của gia đình anh tăng hơn 2,5 lần so với tháng 5 và tăng gần gấp đôi so với thời điểm này của năm ngoái, trong khi nhà anh không hề mua sắm thêm thiết bị điện.

a
Người dân khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh, TP Vinh bức xúc với mức tiền điện tăng đột biến trong tháng 6/2018.

Chia sẻ của anh Phan Văn Hồng: “Tiền điện tháng này không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình khác trong khối đều tăng đột biến. Tháng 5 gia đình tôi sử dụng khoảng 500 nghìn, sang tháng 6, cũng với những thiết bị điện như vậy mà giá tiền thanh toán trên 1 triệu đồng, so với thời điểm cao nhất của năm ngoái cũng chỉ tầm 800 nghìn đồng”.

Đây không phải là năm đầu tiên xảy ra tình trạng cứ đến các tháng nắng nóng mùa hè, người dân lại bức xúc vì hóa đơn thanh toán tiền điện. Thêm vào đó, việc điện lực thành phố tiến hành thay công tơ vào đúng thời điểm đầu hè cũng khiến người dân chưa yên tâm, bởi công tơ mới do ngành điện chọn, khâu lắp đặt, kiểm soát chỉ số cũng do đơn vị này triển khai.

a
Điện lực TP Vinh tiến hành thay công tơ dịp đầu hè không nhận được sự đồng tình của người dân.

Băn khoăn của ông Nguyễn Huy Thái, khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh, TP Vinh: “Việc thay lắp công tơ do ngành điện tự làm hết, từ mua sắm công tơ, ghi chỉ số, giá cả... Vì vậy người dân không thể kiểm soát”.

Tuy nhiên, theo giải thích của đại diện cơ quan điện lực thành phố Vinh, sở dĩ tiền điện tháng 6 của các hộ dân tăng là bởi do thời tiết nắng nóng cao điểm, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của khách hàng tăng vọt. Sản lượng điện tiêu thụ của thành phố tháng 6 so với tháng 5 tăng khoảng 40% và tăng so với cùng kỳ năm ngoái trên 22,2%. Thêm vào đó, từ đầu tháng 12/2017 đến nay, giá điện cũng đã được điều chỉnh tăng xấp xỉ 6%. Những hộ có tiền điện tăng cao do sử dụng các thiết bị làm mát, giải nhiệt nhiều và phải chịu mức thang giá điện cao.

 
a
Cán bộ ngành điện lý giải việc giá điện tăng đột biến là do thời tiết bước vào đợt nắng nóng cao điểm, nhu cầu sử dụng tăng, nên người dân phải chịu mức thang giá điện cao.

Ông Trần Tiến Dũng - Phó Giám đốc Điện lực thành phố Vinh cho biết thêm: “Đối với những hộ có số tiền tăng đột biến, chúng tôi có hỗ trợ kiểm tra, kiểm nghiệm lại độ chính xác của đồng hồ. Nếu quá trình tổng hợp sai sót, công ty sẽ tính lại và hoàn tiền cho dân”.

Với cách tính giá luỹ tiến theo 6 bậc thang như hiện nay, cách duy nhất để sử dụng điện giá thấp là người dân phải tiết kiệm điện đến mức tối đa. Cùng với đó, ngành điện cũng cần nhanh chóng công khai các số điện thoại chăm sóc khách hàng, sửa chữa điện, hướng dẫn cài đặt phần mềm quản lý công tơ qua các thiết bị máy tính, điện thoại... để khách hàng thuận tiện tra cứu, kiểm soát kịp thời tiền điện và liên hệ khi có ý kiến hoặc giải quyết sự cố xảy ra./.

An Duyên – Cảnh Hồng