Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Áp lực hạ tầng từ phát triển các khu chung cư tại TP Vinh

16:42, 16/09/2018

Trên địa bàn thành phố Vinh hiện có 100 dự án đầu tư bất động sản, trong đó có trên 70 dự án xây dựng chung cư. Điều này đã góp phần tăng quỹ nhà ở cho người dân, vừa đưa mỹ quan của thành phố ngày càng khang trang hiện đại. Tuy nhiên, một thực tế là nhiều tòa nhà chung cư được xây dựng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng phụ trợ xung quanh.

Tòa chung cư Đệ Nhất nằm ở đầu đường Kim Đồng – một trong những vị trí đẹp, trung tâm của thành phố. Đây cũng là khu vực có mật độ dân cư cao, nằm ở trung tâm với nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh,… Vì vậy, mà sự xuất hiện của tòa chung cư này đã khiến cho nơi đây càng đông đúc, chật hẹp hơn. Ông Đặng Xuân Phương – Khối trưởng Khối 18, Phường Hưng Bình, TP Vinh nói: Đường dân trong đây đã đông, lại có nhiều cửa hàng buôn bán, sau khi có chung cư này thì ở đây vừa chật chội, đường thì tắc xuống, nhất là giờ cao điểm.

sự xuất hiện của Tòa chung cư Đệ Nhất đã khiến cho đường Kim Đồng ngày càng đông đúc, chật hẹp hơn
Sự xuất hiện của Tòa chung cư Đệ Nhất đã khiến cho đường Kim Đồng ngày càng đông đúc, chật hẹp hơn

Trên địa bàn thành phố Vinh hiện có rất nhiều tòa chung cư  được xây dựng xen dắm trong khu dân cư. Phường Hưng Bình có 5 dự án chung cư thì hiện mới có 3 dự án hoàn thành. Thế nhưng, vài năm gần đây, các trường học trên địa bàn phường đã luôn trong tình trạng quá tải. Hiện nay, phường đang phải tiến hành xây dựng trường THCS ở một địa điểm rộng hơn. Theo ông Hồ Viết Thanh – Phó chủ tịch UBND phường Hưng Bình, TP Vinh: Khu chung cư nằm sâu trong khu dân cư, đã làm tăng áp lực giao thông. Cùng với đó là sự gia tăng dân số trên địa bàn, trong khi cơ sở vật chất không đáp ứng được, dẫn tới áp lực về việc đầu tư trường lớp học, và phường sẽ gặp khó khăn trong sự điều phối giao thông và đặc biệt là đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật hiện có.

120  công trình của 70 dự án xây dựng chung cư đã tạo ra áp lực không nhỏ cho TP Vinh trong giải quyêt
120 công trình của 70 dự án xây dựng chung cư đã tạo ra áp lực không nhỏ cho TP Vinh về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội

Với 120  công trình của 70 dự án xây dựng chung cư; trong đó có nhiều dự án được xen dắm ở các vị trung tâm thành phố, một số dự án điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng mật độ xây dựng, giảm diện tích cây xanh, điểm vui chơi sinh hoạt công cộng… Thành phố hiện đang phải chịu áp lực rất lớn về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Ông Lương Bá Quảng – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Nghệ An cho rằng: Thành phố càng phát triển, dân cư càng đông, tất yếu sẽ phải nâng tầng lên, vậy phải có quy hoạch cụ thể, bởi khi có quy hoạch tổng thể thì việc quy hoạch chi tiết sẽ làm tốt, và hạ tầng sẽ đáp ứng được. Còn kiểu xen dắm chung cư trên trục đường 1 của chúng ta thì việc ách tắc là đương nhiên, rất khó giải quyết các vấn đề của chung cư xen dắm như thế.

rất nhiều tòa chung cư  được xây dựng xen dắm trong khu dân cư
Trong đó có nhiều tòa chung cư được xây dựng xen dắm trong khu dân cư

Phát triển các tòa nhà chung cư trong thành phố là một nhu cầu tất yếu khi quỹ đất ngày càng thu hẹp và dân số ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc xây dựng các khu chung cư   cần phải đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo quy hoạch đủ hệ thống  cơ sở hạ tầng như bãi đậu xe, công trình công cộng, thiết chế văn hóa, cây xanh, đường giao thông…để từ đó góp phần đưa TP Vinh ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại.

Mai Hương - Sỹ Đạt