Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nà Đười - Điểm sáng đoàn kết ở Con Cuông

16:23, 07/11/2018

Trong những năm qua, bà con các dân tộc ở bản Nà Đười, xã Mậu Đức huyện Con Cuông luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng khối đoàn kết gắn bó ở thôn, bản. Do vậy những năm trở lại đây bản Nà Đười luôn là điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới".

 

Trở lại Nà Đười, cuộc sống nhộn nhịp tươi mới hẳn. Sự thay đổi của bản người Thái nơi đây là một tín hiệu đi lên cho xã Mậu Đức huyện Con Cuông phát triển. Đặc biệt từ khi có con đường nhựa kéo dài từ trung tâm xã qua bản sang xã Thạch Ngàn, hàng hóa được thông thương, mọi lại nông sản như lúa, ngô, sắn hay keo nguyên liệu được xe tải lớn vận chuyển một cách dễ dàng thuận tiện, vì vậy thu nhập của mọi nà trong bản cũng được nâng lên.

Có đường, đã tạo thuận lợi cho bà con bản Nà Đười
Có đường, đã tạo thuận lợi cho bà con bản Nà Đười trong vận chuyển keo nguyên liệu.

Để có được sự thay đổi này là nhờ sự đoàn kết một lòng của cán bộ và nhân dân của bản. Ngay từ khi có chủ trương làm đường, đã có 35 hộ ở mặt đường tình nguyện hiến đất, hiến cây và tài sản để giải phóng mặt bằng mở rộng con đường liên xã Mậu Đức- Thạch Ngàn mà không hề đòi hỏi sự đền bù từ Nhà nước.

Bản Nà Đười vốn được coi là vùng trồng Ngô, chăn nuôi trâu bò lớn nhất xã thì nay có đường nhựa đã tạo thuận lợi cho bà con dân bản phát triển kinh tế hộ gia đình với nhiều mô hình đã trở thành một phong trào. Toàn bản có 204 hộ, chỉ còn 16% hộ nghèo, toàn bản có 20 mô hình chăn nuôi tổng hợp cho thu nhập cao. Điển hình như hộ bà Quang Thị Sơn đi lên từ hai bàn tay trắng, vợ chồng bà đã tận dụng dòng chảy của khe suối để làm ao cá kết hợp chăn nuôi gà vịt, chăn nuôi thêm lợn. Mỗi năm cho tổng thu nhập trên 100 triệu đồng. Từ ngôi nhà tranh nứa lụp xụp mà nay gia đình bà đã có ngôi nhà khang trang. Khiến cho mọi người trong bản ai cũng nể phục.

Cuộc sống bản Nà Đười nhộn nhịp di lên từ khi có con đường nhựa được mở ra.
Cuộc sống bản Nà Đười nhộn nhịp đi lên từ khi có con đường nhựa được mở ra.

Cuộc sống khấm khá, mọi người dân trong bản ai cũng phấn khởi tin tưởng và chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Vì vậy mọi phong trào thi đua xây dựng bản làng quê hương được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Cả bản có trên 92% hộ đạt gia đình văn hóa. Bà con tích cực hưởng ứng các phong trào xây dựng CSHT như chung tay xây dựng khuôn viên nhà văn hóa cộng đồng, láng nền bê tông, lập mái che sân nhà văn hóa và sân khấu ngoài trời, mua sắm bàn ghế làm nơi không gian sinh hoạt văn hóa văn nghệ, họp hành của bản. Từ đó, các lĩnh vực như giáo dục, y tế hay phong trào giúp đỡ người nghèo được quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt nhất, bản là điểm sáng trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự rất tốt với “Tiếng kẻng bình yên”. Vì vậy, trong bản ít xảy ra vấn đề nổi cộm. Đời sống tinh thần được nâng lên, tinh thần đoàn kết, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của bà con nơi đây lại được khẳng định.

bà con Nà Đười vệ sinh môi trường chuẩn bị đón ngày Đại đoàn kết.
Bà con bản Nà Đười vệ sinh môi trường chuẩn bị đón ngày hội  Đại đoàn kết.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, trong thời gian tới, bà con các dân tộc bản Nà Đười tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh-quốc phòng địa phương ngày càng phát triển.

Tường Vi