Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ô nhiễm môi trường vẫn tiếp diễn tại nhà máy xi măng Sông Lam

08:37, 26/12/2018

Theo phản ánh của người dân xã Bài Sơn, từ khi Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng Sông Lam tại xã Bài Sơn, huyện Đô Lương hoàn thành và đi vào hoạt động thì hàng trăm hộ dân sống xung quanh cũng phải hứng chịu ô nhiễm môi trường. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh, thế nhưng, đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết và vẫn đang tiếp diễn.

 

Theo thống kê, hiện xã Bài Sơn có 158 hộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng 600m bị ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi kể từ hàng rào nhà máy, 900m từ ống khói nhà máy.

Bùn đất, chất thải từ khu vực nhà máy xi măng đổ xuống nhà dân mỗi lần mưa lớn.
Bùn đất, chất thải từ khu vực nhà máy xi măng đổ xuống nhà dân mỗi lần mưa lớn.

Việc nước thải, dầu mỡ của nhà máy thải ra ảnh hưởng đến đồng ruộng và đời sống của bà con ở xóm Đô Sơn, xóm Yên Sơn, nhất là tại đập Đá Bàn, Đập 5 khe…Cùng đó việc nổ mìn tiếng động quá lớn gây nứt nẻ tường nhà dân ở các xóm: Hương Sơn, Thái Sơn, Yên Sơn.

Ngay trong sáng ngày 25/12/2018, khói bụi vẫn bốc lên mù mịt từ nhà máy xi măng Sông Lam
Ngay trong sáng ngày 25/12, khói bụi vẫn bốc lên mù mịt từ nhà máy xi măng Sông Lam

 Ông Nguyễn Văn Tý - xóm trưởng xóm Thái Sơn, Bài Sơn cho biết: xóm có 30/88 hộ bị nứt tường do mỏ khai thác đá của nhà máy nổ mìn. Bà Trần Thị Thanh, một hộ dân trong xóm bức xúc cho biết thêm, nhà tôi bị mình nổ làm nứt tường đến tận nóc, cốc để trên bàn nhiều khi rơi xuống bể toang do mìn nổ quá lớn. Cũng đồng ý kiến như bà Thanh, chị Nguyễn Thị Cầm cho biết thêm, nhiều lúc mìn nổ cảm giác như ngôi nhà của mình bị nhấc lên, ở trong nhà mà lo nơm nớp.

Một trong những vết nứt tường do sức ép mìn nổ quá lớn gây ra tại nhà của bà Trần Thị Thanh xóm Yên Sơn, Bài Sơn.
Một trong những vết nứt tường do sức ép mìn nổ quá lớn gây ra tại nhà của bà Trần Thị Thanh xóm Yên Sơn, Bài Sơn.

Được biết, trong năm 2018, Sở tài nguyên- Môi trường đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở. Đặc biệt, Bộ Tài nguyên- Môi trường kiểm tra và xử phạt Nhà máy xi măng Sông Lam 300 triệu đồng do chậm lắp đặt hệ thống quan trắc tự động. Tuy nhiên, hiện nay, việc xả khói bụi và nổ mìn gây tiếng động lớn vẫn tiếp diễn.

Ngọc Phương