Y tế

Số F0 tại ĐBSCL tăng rất cao, riêng Bạc Liêu mỗi ngày có hơn 400 ca

19:13, 31/10/2021
Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nhiều tỉnh, thành vùng ĐBSCL trong những ngày qua tiếp tục diễn biến phức tạp với số trường hợp F0 ghi nhận đang tăng lên.

Vào sáng 31/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu thông tin, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh ghi nhận 414 trường hợp có kết quả RT-PCR khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 143 trường hợp ghi nhận tại cộng đồng. Như vậy, liên tục trong 2 ngày qua, mỗi ngày Bạc Liêu ghi nhận hơn 400 F0, trong đó có gần 150 F0 trong cộng đồng.

Còn tại tỉnh Hậu Giang những ngày gần đây cũng liên tục xuất hiện nhiều trường hợp F0. Tính từ 18h ngày 26/10 đến 18h chiều qua 30/10, Hậu Giang đã ghi nhận thêm 168 ca mắc mới. Toàn tỉnh hiện có 11 ổ dịch trong cộng đồng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều (bìa trái) kiểm tra cơ sở cách ly tập trung tại Trường THPT Bạc Liêu chuẩn bị đưa vào hoạt động.
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều (bìa trái) kiểm tra cơ sở cách ly tập trung tại Trường THPT Bạc Liêu chuẩn bị đưa vào hoạt động.

Theo nhận định của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hậu Giang, hầu hết các ổ dịch cộng đồng trong thời gian qua chủ yếu phát sinh từ người ngoài tỉnh trở về. Do đó các trường hợp này đang là mối nguy cơ rất lớn, cần được kiểm soát chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh việc chỉ đạo chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung, các cơ sở thu dung điều trị COVID-19, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu các địa phương triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch lây lan, nhất là phải chấn chỉnh ngay biểu hiện lơ là, chủ quan trong công tác này.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, khi thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ, một bộ phận cán bộ và người dân có biểu hiện lơ là và chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện, cấp xã quản lý địa bàn không chặt, chưa thực hiện đúng chủ trương xét nghiệm sàng lọc; Đồng thời chưa tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý các công ty xí nghiệp trên địa bàn trong thực hiện kế hoạch phòng chống dịch. "Tôi đề nghị từng địa phương phải khắc phục cho tốt những tồn tại, hạn chế này. Nếu không thì tình hình dịch trên địa bàn sẽ không được khống chế mà diễn biến ngày càng phức tạp hơn”- bà Lê Thị Ái Nam cho biết. 

Hậu Giang thiết lập lại các chốt hướng dẫn người dân khai báo y tế.
Hậu Giang thiết lập lại các chốt hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng vừa ban hành Công về tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh này yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố khẩn trương thiết lập lại các chốt để kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn quản lý, hướng dẫn người dân ra, vào huyện (trừ các tuyến Quốc lộ); các chốt kiểm soát vào nội tỉnh cho xe ô tô đi qua, hướng dẫn khai báo tại trạm y tế; xe máy thì dừng xe, hướng dẫn khai báo y tế, nhắc nhở người dân khi ra ngoài tỉnh nếu đến, đi qua vùng dịch về sẽ thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly tập trung hoặc theo dõi sức khỏe đối với từng nhóm đối tượng. Nhắc nhở người dân vào địa bàn khi về địa phương phải đến cơ sở y tế khai báo y tế ngay trước khi về nhà.

Tại các chốt kiểm soát, lực lượng trực chốt có trách nhiệm sàng lọc, phân nhóm đối tượng, hướng dẫn khai báo y tế nhanh không để ùn tắc giao thông, hạn chế tập trung đông người, triển khai quét mã QR tự động để khai báo y tế. Cán bộ trực chốt phải nắm rõ các quy định, trường hợp nào về sẽ cách ly tập trung, cách ly tại nhà để thông tin, hướng dẫn người dân hiểu và thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, bà Lê Thanh Xuân- Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, cho biết, xã triển khai lập chốt ở đường Nguyễn Việt Hồng để kiểm soát phương tiện ra, vào địa bàn. Ngoài ra, các Tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục vận động các hộ gia đình để tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt cái việc khai báo y tế. Khi có người ngoài tỉnh về hoặc có người thân của mình đi ngoài tỉnh về thì phải khai báo y tế theo quy định./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện