Y tế

Từ 20/10, chỉ chấp nhận tiêm cho các đơn vị, cá nhân điền đủ thông tin vào hệ thống tiêm chủng Quốc gia

19:23, 16/10/2021
Sau khi nghe chia sẻ cũng như những kiến nghị của các địa phương, giải pháp xác thực thông tin dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu Quốc gia về dân cư được lãnh đạo 3 Bộ gồm: Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Thông tin Truyền thông thống nhất: Từ ngày 20/10 tới, sẽ chỉ chấp nhận các đơn vị, cá nhân tiêm chủng khi đã nhập đầy đủ thông tin vào hệ thống tiêm chủng Quốc gia. Trong đó, ngành Y tế là cơ quan chịu trách nhiệm nhập dữ liệu; Ngành Công an là đơn vị xác thực thông tin và Ngành Thông tin Truyền thông là đơn vị quản lý Nhà nước về công nghệ thông tin.

Chiều 16/10, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an và Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến với 11.000 điểm cầu trong cả nước nhằm quán triệt một số nội dung về tiêm chủng COVID- 19 và giải pháp xác thực liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu Quốc gia về dân cư. 

Tại điểm cầu Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điewmr cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Tính đến chiều nay, cả nước đã tiêm được trên 61 triệu liều tiêm vắc xin COVID-19. Việc tăng tốc tiêm chủng đã và đang là yêu cầu bắt buộc nhằm đáp ứng kế hoạch “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo chủ trương Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Tuy nhiên, cùng với tiến độ tiêm chủng, việc xác thực thông tin người tiêm để cập nhật lên hệ thống tiêm chủng Quốc gia phải được thực hiện kịp thời, thống nhất. Cho đến nay, rất nhiều người tiêm chủng chưa được cập nhật, xác thực thông tin. Trách nhiệm này thuộc về chính quyền, ngành Công an và y tế cơ sở. 

Tại Nghệ An, đến nay đã triển khai tiêm được 831.200 mũi, trong đó, số tiêm đủ 2 mũi gần 91.500 người. Tỉ lệ ứng dụng nền tảng CNTT cho người dân đã tiêm được cập nhật lên phần mềm đạt gần 93%.

Thực tế tại địa phương cũng cho thấy những bất cập trong quá trình ứng dụng số như: sai sót về thông tin hay thông tin người tiêm cập nhật không đầy đủ, dẫn tới dữ liệu chứng nhận mũi tiêm không được đồng bộ xuống ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, PC COVID cho người dân; Chưa áp dụng được 100% nền tảng tiêm chủng vào dây chuyền tiêm, chưa đáp ứng được việc người dân tiêm xong có chứng nhận tiêm chủng, thẻ xanh, thẻ vàng trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC COVID; việc xử lý phản ánh của người dân trên cổng thông tin tiêm chủng chưa kịp thời...

Sau khi nghe chia sẻ cũng như những kiến nghị của các địa phương, giải pháp xác thực thông tin dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu Quốc gia về dân cư được lãnh đạo 3 Bộ gồm: Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Thông tin Truyền thông thống nhất: Từ ngày 20/10 tới, sẽ chỉ chấp nhận các đơn vị, cá nhân tiêm chủng khi đã nhập đầy đủ thông tin vào hệ thống tiêm chủng Quốc gia. Trong đó, ngành Y tế là cơ quan chịu trách nhiệm nhập dữ liệu; Ngành Công an là đơn vị xác thực thông tin và Ngành thông tin truyền thông là đơn vị quản lý Nhà nước về công nghệ thông tin. Theo đó, những người dân đã được tiêm chủng 1 mũi, 2 mũi đều được cập nhật thông tin kịp thời để đảm bảo quyền lợi. Đặc biệt, về việc chuẩn hóa lại dữ liệu tiêm chủng trong giai đoạn từ ngày 20/10/2021 trở về trước, các địa phương tổ chức chiến dịch cập nhật chính xác để gửi về 3 Bộ trước ngày 11/11/2021.

An Duyên - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện