Y tế

Bộ Y tế nhắc các địa phương rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm

22:20, 19/11/2021
Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca với mũi một như đã hướng dẫn.

Ngày 19/11, Bộ Y tế có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vaccine phòng Covid-19.

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, cơ quan này tiếp tục nhận được công văn của một số tỉnh, thành phố về rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 2 đối với người đã tiêm mũi một bằng vaccine AstraZeneca. Để kịp thời triển khai tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị đồng chí giám đốc sở y tế căn cứ theo nội dung Công văn số 7820/BYT-DP ngày 20/9 khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, thành xem xét, phê duyệt về thời gian tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi một bằng vaccine AstraZeneca.

Do đó, tại công văn ký ngày 19/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị sở y tế các tỉnh, thành khẩn trương thực hiện. Nếu đơn vị, địa phương nào không thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ tiêm chủng phải chịu trách nhiệm trước Bộ Y tế, UBND tỉnh, thành phố.

Một người dân được khám sàng lọc tại Hà Nội trước khi tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Việt Linh.
Một người dân được khám sàng lọc tại Hà Nội trước khi tiêm vaccine Covid-19. 

Trước đó, tại công văn số 7820, Bộ Y tế đã chỉ đạo sở y tế các tỉnh, thành phố về khoảng cách tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19. Trong đó, cơ quan này đề nghị căn cứ khuyến cáo của WHO, hướng dẫn từ nhà sản xuất và Bộ Y tế để tham mưu cho UBND tỉnh, thành về thời gian tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi một của AstraZeneca.

Theo Bộ Y tế, thời gian tối thiểu giữa hai mũi vaccine phải đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất và phù hợp với tình hình dịch bệnh, đáp ứng được công tác phòng, chống dịch.

Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất vaccine Astrazeneca, sau khi tiêm mũi 1, từ ngày thứ 22 hiệu lực bảo vệ của vaccine đạt 69,2%; sau khi tiêm mũi 2 dưới 6 tuần đạt 55,1%, sau từ 6-8 tuần đạt 59,7% và sau 12 tuần đạt 80%.

Hướng dẫn của nhà sản xuất mũi 2 nên được tiêm trong khoảng từ 4-12 tuần sau mũi một. WHO khuyến cáo khoảng cách giữa 2 mũi vaccine này từ 8 đến 12 tuần.

Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca hoặc vaccine do hãng Pfizer sản xuất cho người đã tiêm mũi một bằng vaccine AstraZeneca là sau 8-12 tuần kể từ ngày được tiêm mũi 1 (tại Quyết định số 3588 và Công văn số 6030 của Bộ Y tế).

Đến nay, đã có 1 số địa phương phê duyệt thực hiện rút ngắn khoảng cách thời gian tiêm giữa mũi 2 và mũi một vaccine AstraZeneca như TP.HCM, Hà Nội…

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện