Y tế

Chùm ca bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tiềm ẩn nhiều nguy cơ

16:49, 04/11/2021
Đánh giá tình hình và đi kiểm tra thực tế tại các khoa phòng có F0 tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, PGS-Tiến sỹ Dương Đình Chỉnh nhận định: Khả năng cao trong bệnh viện còn tiếp tục xuất hiện F0 trong số các F1 đã được cách ly hoặc các khoa phòng được phong toả, khoanh vùng, xét nghiệm. Ngoài huyện Nghĩa Đàn và TX Hoàng Mai, dịch cũng rất dễ bùng phát tại các huyện, thị khác.

Liên quan đến các ca F0 trong cộng đồng vừa được CDC Nghệ An công bố vào sáng nay (4/11), PGS- Tiến sỹ Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bệnh viện HNĐK Nghệ An để chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch tại đây.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh kiểm tra thực tế tại các khoa, phòng của bệnh viện có F0.

Báo cáo của lãnh đạo Bệnh viện HNĐK tỉnh tại buổi làm việc cho thấy, chỉ tính từ ngày 31/10 đến sáng nay, đã có 9 F0 được xác định có liên quan đến bệnh viện, gồm: 2 F0 là nhân viên y tế và 7 F0 là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đặc biệt, ngoài F0 vừa ghi nhận tại Khoa Phục hồi chức năng, vào chiều qua, trong khi thực hiện sàng lọc theo quy định đã phát hiện thêm 1 F0 nữa là bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm đột quỵ, có địa chỉ tại xã Châu Khê, huyện Con Cuông.

Cách ly khoa bệnh có ca nhiễm F0

Sau khi nghe kết quả điều tra dịch tễ cũng như phân tích, đánh giá tình hình và đi kiểm tra thực tế tại các khoa phòng có F0, PGS-Tiến sỹ Dương Đình Chỉnh nhận định: Khả năng cao trong bệnh viện còn tiếp tục xuất hiện F0 trong số các F1 đã được cách ly hoặc các khoa phòng được phong toả, khoanh vùng, xét nghiệm. Ngoài huyện Nghĩa Đàn và TX Hoàng Mai, dịch cũng rất dễ bùng phát tại các huyện, thị khác, bởi có bệnh nhân đã điều trị tại các khoa phòng trên được xuất viện trở về từ ngày 20/10 đến nay.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh làm việc với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.

Giám đốc Sở Y tế yêu cầu, cùng với việc chủ động các biện pháp truy vết, cách ly, xét nghiệm, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cần phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành điều tra, xác định kỹ tất cả các mối liên quan đến Trung tâm đột quỵ và Khoa Phục hồi chức năng để có biện pháp phong toả, khoanh vùng, khống chế dịch hiệu quả; Đồng thời, hạn chế ngay việc di chuyển, tiếp xúc giữa bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong bệnh viện; Không tổ chức ăn tại nhà ăn chung mà cử nhân viên chuyển các suất ăn đến tận buồng bệnh. Riêng đội ngũ y bác sĩ đang làm việc tại đây cũng hạn chế di chuyển giữa các khoa phòng; thiết lập chế độ làm việc 3 tại chỗ đối với Trung tâm Đột quỵ, Phẫu thuật Thần kinh, Phục hồi chức năng để phòng tránh dịch lây lan. Việc hạn chế tiếp nhận bệnh nhân trong vòng 2 tuần để thực hiện kiểm tra, giám sát công tác chống dịch là cần thiết nhưng phải tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Giám đốc Sở Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An phải khẩn trương rà soát, thống kê bệnh nhân và người nhà bệnh nhân xuất viện từ ngày 20/10 đến nay của các khoa phòng có F0, gửi về Sở Y tế để thông báo cho các địa phương chủ động giám sát và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

An Duyên - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện