Y tế

Trẻ em có thể mắc COVID-19 và RSV cùng lúc

07:13, 22/11/2021
Gần đây, nhiều nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh, trẻ em dưới 12 tuổi có thể mắc COVID-19 và RSV cùng một thời điểm.

Virus RSV (Respiratory Syncytial Virus) hay còn gọi là virus hợp bào hô hấp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh đường hô hấp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là bệnh viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ em dưới hai tuổi. 

 

Nếu trẻ có biểu hiện sốt, ho, hoặc nghẹt mũi, khó thở thì có thể trẻ đang đồng thời bị mắc COVID-19 và RSV.

Ngày càng có nhiều báo cáo về việc trẻ em đồng thời nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) và COVID-19. Trong khi hầu hết trẻ em từ 8-12 tuổi không có triệu chứng hoặc các triệu chứng giống cảm lạnh nhẹ, thì trẻ dưới 8 tuổi có nguy cơ bị suy hô hấp cao hơn nếu nhiễm RSV.

Các bác sĩ nhi khoa khuyên các bậc phụ huynh nên đưa con đi xét nghiệm cả nhiễm trùng RSV và SARS-CoV-2 nếu trẻ có các triệu chứng như sốt, ho hoặc nghẹt mũi, khó thở. Đồng thời cùng chỉ ra cách tốt nhất để bảo vệ trẻ em khỏi đồng nhiễm là tiêm phòng COVID-19, như vậy sẽ giảm số lượng và cơ hội để virus corona truyển bệnh.

Các chuyên gia nói gì về tình trạng đồng nhiễm

Theo Tiến sĩ Danelle Fisher, bác sĩ nhi khoa và chủ nhiệm khoa nhi tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California, RSV là phổ biến ở trẻ em nhưng không phải là điển hình vào thời điểm này trong năm. Khoảng 10-15% trẻ em có thể bị phát hiện nhiễm nhiều hơn một loại mầm bệnh hô hấp cùng lúc.

Ngoài ra, những nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu trẻ em dưới 3 tuổi nhiễm cùng lúc hai virus có thể dẫn đến tình trạng bệnh tệ hơn, nguy hiểm đến tính mạng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện