Y tế

Từ hiệu quả cách ly F1, Hà Tĩnh thí điểm điều trị F0 không triệu chứng tại nhà

17:16, 22/11/2021
Để tạo thuận lợi cho người dân, giảm áp lực cho các cơ sở điều trị, Hà Tĩnh đã tiến hành thí điểm cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà. Đây là giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Đầu tháng 8/2021, Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện cách ly F1 tại nhà. Với cách làm bài bản, giám sát chặt chẽ của ngành chức năng và ý thức tuân thủ tốt của người dân nên việc cách ly F1 tại nhà được thực hiện an toàn, hiệu quả.

5.364 trường hợp F1 cách ly tại nhà

Vô tình trở thành F1 sau khi đi ăn cùng bạn tại quán lẩu nướng Boon BBQ (TP Hà Tĩnh), anh P.Đ.T (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) được cán bộ y tế địa phương hướng dẫn cách ly ở nhà. Gia đình anh T. đã phối hợp và thực hiện cách ly nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn của ngành y tế. 

Hương Khê thí điểm cách ly người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng tại nhà.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, vợ chồng anh N.T.H ở tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An (Nghi Xuân) trở thành F1 khi đi dự đám cưới của một gia đình hàng xóm. Sau khi khảo sát điều kiện, vợ chồng anh đã được ngành chức năng cho phép cách ly tại nhà.

Anh H. chia sẻ: “Bản thân tôi thấy việc cách ly ở nhà rất thuận lợi, vừa tiết kiệm chi phí vừa hạn chế rất nhiều việc lây nhiễm chéo khi phải sống và sinh hoạt chung với nhiều người. Hằng ngày, cán bộ y tế và chính quyền địa phương cũng giám sát, nhắc nhở, động viên chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định cách ly”.

Ông Ngô Đăng Ký - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Xuân An cho biết: “Trên địa bàn thị trấn đã thực hiện cách ly tại nhà cho 100 trường hợp F1. Việc cách ly F1 tại nhà đã mang lại nhiều lợi ích, nhất là giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và đội ngũ cán bộ cơ sở. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì đòi hỏi trong quá trình cách ly, công tác giám sát phải chặt chẽ và ý thức tuân thủ của người dân phải cao”. 

Vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác kiểm tra, giám sát việc cách ly F1 là hết sức quan trọng.

Bắt đầu triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Hương Khê, đến nay, toàn tỉnh đã có 5.364 trường hợp F1 được cách ly tại nhà. Việc cách ly F1 tại nhà đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân, giúp tiết kiệm chi phí và giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và đội ngũ cán bộ cơ sở.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Để tiếp tục làm tốt công tác cách ly F1 tại nhà, về phía các địa phương cần thực hiện tốt việc rà soát các hộ gia đình đủ điều kiện; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm quy định cách ly; phát huy vai trò của tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 ở thôn, TDP, mỗi người dân và các ban ngành trong kiểm tra, giám sát thực hiện cam kết cách ly tại nhà. Đối với các trường hợp cách ly và người trong gia đình, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, quy định cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Đánh giá kỹ thí điểm điều trị F0 tại nhà trước khi nhân rộng

Trên cơ sở hiệu quả của việc cách ly F1 tại nhà, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời triển khai tổ chức trạm y tế lưu động phòng, chống dịch COVID-19 và cách ly, theo dõi người nhiễm COVID-19 không có triệu chứng tại nhà.

Văn bản quy định rõ các điều kiện đối với người nhiễm COVID-19 và điều kiện về nơi ở cách ly. Đồng thời hướng dẫn rõ những việc mà người nhiễm COVID-19, gia đình và ngành chuyên môn cần chuẩn bị trước khi cách ly, điều trị. 

Một trường hợp F0 không triệu chứng được huyện Hương Khê tổ chức cách ly, điều trị tại nhà.

Là địa phương thành công trong việc cách ly F1 tại nhà, Hương Khê tiếp tục được tỉnh lựa chọn là một trong những huyện thí điểm cách ly, điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà.

Theo bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện, hiện nay, trên địa bàn đang có 2 F0 được cách ly, điều trị ở nhà tại thị trấn Hương Khê và xã Hương Giang. Các F0 này đều phải đảm bảo điều kiện theo đúng quy định như: không có triệu chứng, không có bệnh nền, không đang mang thai; đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19 thời gian từ đủ 14 ngày trở lên; có đủ khả năng tự chăm sóc bản thân và chịu trách nhiệm về việc cách ly, theo dõi tại nhà. Nơi ở cách ly cũng phải tuân thủ nghiêm các điều kiện do ngành y tế đặt ra.

Huyện cũng đã thành lập một trạm y tế lưu động để thực hiện việc giám sát, theo dõi và chăm sóc cho các F0 cách ly, điều trị tại nhà. Nhân viên y tế của trạm sẽ hướng dẫn bệnh nhân cách theo dõi sức khỏe hằng ngày như: đo thân nhiệt, đo chỉ số SP02, sử dụng túi chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà, xử lý rác thải và các quy định khác mà người cách ly phải thực hiện. 

Lãnh đạo Sở Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh trao 5 túi chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà cho huyện Hương Khê.
Lãnh đạo Sở Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Hà Tĩnh trao 5 túi chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà cho huyện Hương Khê.

Huyện Can Lộc cũng đang thí điểm cách ly tại nhà 1 trường hợp từ phía Nam về dương tính với virus SARS-CoV-2 tại xã Kim Song Trường.

Theo ông Nguyễn Viết Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, để đi đến quyết định cách ly, điều trị tại nhà, bệnh nhân phải đảm bảo tất cả các điều kiện theo hướng dẫn của Sở Y tế. Các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại thôn, TDP và các tổ chức đoàn thể chính trị cũng được huy động vào cuộc để tuyên truyền, thông tin rộng rãi chủ trương, các quy định, điều kiện nghiêm ngặt trong cách ly, điều trị F0 tại nhà để Nhân dân nắm rõ, từ đó có sự đồng thuận, ủng hộ.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết: "Trong quá trình triển khai việc cách ly, điều trị F0 không có triệu chứng tại nhà, ngành y tế sẽ phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi, giám sát chặt chẽ để đánh giá tính hiệu quả và an toàn đối với người bệnh và cộng đồng dân cư trước khi nhân rộng trong toàn tỉnh. Đây là việc làm thực sự cần thiết để mỗi người, mỗi gia đình và địa phương chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội ”.

Theo tổng hợp từ ngành y tế, hiện nay, toàn tỉnh đang có 9 trường hợp F0 không triệu chứng được thí điểm cách ly, điều trị tại nhà ở các địa phương: Hương Khê, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, Can Lộc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện