Y tế

Bạn đã biết sử dụng và bảo quản khẩu trang đúng cách?

07:29, 30/01/2022
Khẩu trang đã trở thành một thực tế của cuộc sống. Tuy nhiên, ngay cả đối với khẩu trang dùng 1 lần, bạn cũng cần học cách sử dụng, bảo quản và xử lý để phát huy hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Khẩu trang đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ lây truyền COVID-19 và bảo vệ chúng ta tại những nơi đông người hay công cộng như siêu thị hay nhà hàng. Tuy  nhiên, chúng cần được xử lý cẩn thận để đảm bảo hiệu quả.

Cất vào túi zip hoặc túi giấy sau mỗi lần tháo ra

Hầu hết chúng ta đều nhanh chóng gỡ bỏ khẩu trang khi bước vào quán cà phê hay đến nhà hàng, tuy nhiên theo giáo sư về an toàn sinh học toàn cầu Raina MacIntyre tại Đại học New South Wales, bạn nên rửa hoặc vệ sinh tay trước khi chạm vào khẩu trang và chỉ cầm vào phần quai đeo.

Khi bạn không dùng đến, thay vì nhét nó vào túi một cách tùy tiện, bạn hãy cất nó vào túi zip hoặc túi giấy. Nếu có sẵn nước khử trùng, bạn có thể xịt nhẹ trước khi cất.

 

Khẩu trang vải có thể không hiệu quả với biến thể Omicron

Mặc dù lời khuyên “không chạm vào” áp dụng cho cả khẩu trang vải và khẩu trang dùng một lần, song theo Giáo sư MacIntyre, mặc dù khẩu trang vải phù hợp với các biến thể khác, nhưng lại không thực sự hiệu quả đối với Omicron.

Đó là bởi vì biến thể Omicron dễ lây truyền hơn. Vì vậy một chiếc khẩu trang vừa vặn và có bộ lọc tốt sẽ bảo vệ tốt hơn nhiều. Giáo sư MacIntyre nói rằng tốt nhất nên sử dụng khẩu trang P2 hoặc N95, hoặc nếu không có sẵn, hãy sử dụng khẩu trang phẫu thuật màu xanh lam.

Khi nào nên vứt bỏ khẩu trang

Theo Giáo sư MacIntyre, có hai yếu tố quyết định thời điểm nên vứt bỏ khẩu trang. Đầu tiên tất nhiên là khi khẩu trang bị “ẩm hoặc bẩn”  và thứ 2 là thời gian sử dụng khẩu trang (không nên quá 8-10 giờ) trừ trường hợp thiếu hụt nghiêm trọng.

Cách vứt bỏ khẩu trang

Ước tính 6,8 tỷ khẩu trang dùng một lần được sử dụng trên toàn cầu mỗi ngày. Tuy nhiên loại vũ khí giúp bảo vệ chúng ta trước dịch bệnh lại là một mối nguy cơ đối với môi trường. Tiến sĩ Mohammad Saberian, một nhà nghiên cứu từ Đại học RMIT giải thích, khẩu trang dùng một lần chủ yếu được làm từ nhựa không phân hủy sinh học và do đó có thể mất 450 năm để phân hủy. Chính vì thế, điều quan trọng là bạn nên chắc chắn rằng đã vứt bỏ khẩu trang vào thùng rác sau mỗi lần sử dụng.

Vệ sinh khẩu trang vải

Dù có thể không ngăn được hoàn toàn virus, song khẩu trang vải vẫn còn tốt hơn là không gì cả và cần được giặt bằng máy ở 60 độC sau mỗi ngày sử dụng. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang đeo khẩu trang vải hàng ngày, bạn sẽ cần phải có một vài chiếc để xoay vòng./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện