Y tế

Chuyên gia đưa ra các mẹo để giữ an toàn khỏi COVID-19 khi đi ra ngoài

07:34, 17/01/2022
Trong bối cảnh đại dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, một chuyên gia tại Mỹ đã đưa ra các cách giảm nguy cơ mắc COVID-19.

PGS.TS Michael Lin, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago (Mỹ) khuyến nghị, cần thận trọng khi tham gia các hoạt động xã hội và cân nhắc mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận để hòa nhập với những người khác. Theo ông, bất cứ lúc nào mọi người tụ tập trong nhà, đều có nguy cơ tiềm ẩn là virus sẽ lây lan.

Ảnh minh hpja.
Ảnh minh hpja.

Bạn có thể giảm nguy cơ lây nhiễm và bị trở nặng do COVID-19 bằng cách hạn chế tham gia các cuộc tụ tập và đảm bảo mọi người đều được tiêm chủng đầy đủ và liều tăng cường nếu đủ điều kiện. Tại các buổi họp mặt trong nhà, bất kỳ ai từ 2 tuổi trở lên đều nên đeo khẩu trang vừa vặn. Đeo khẩu trang đặc biệt quan trọng nếu bạn có hệ miễn dịch kém, ngay cả khi bạn đã tiêm phòng. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện xét nghiệm COVID-19 tại nhà trước khi gặp gỡ những người khác và bất kỳ ai có các triệu chứng như ho hoặc sổ mũi nên tránh giao lưu. Cách an toàn nhất để kết nối với những người khác là tổ chức một cuộc tụ họp ảo.

Nếu bạn đang có kế hoạch đi ăn ở nhà hàng, bạn nên:

- Tránh những nơi chật chội, thông gió kém, nơi bạn không thể giữ khoảng cách xã hội.

- Chọn những thời điểm không đông đúc.

Nếu có quá nhiều người, hãy tìm một nhà hàng khác hoặc chọn mua đồ ăn mang về.

- Đeo khẩu trang vừa vặn khi không ăn uống.

- Rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay.

- Mang theo thẻ tiêm chủng hoặc giữ một bản sao trên điện thoại nếu bạn đang ở trong một nơi yêu cầu khách hàng xuất trình bằng chứng đã được tiêm chủng.

- Chọn người ăn tối cùng bạn một cách cẩn thận. Rủi ro không nhất thiết chỉ đến từ những thực khách ở các bàn khác, mà còn từ những người đang ngồi ăn với bạn nếu họ đến từ các hộ gia đình khác.

Ông Lin cho biết, mua sắm hàng tạp hóa và làm các công việc lặt vặt khác có xu hướng ít rủi ro hơn khi ăn ở nhà hàng. Nếu bạn có nguy cơ bị bệnh nặng, hãy cân nhắc ra ngoài khi các cửa hàng ít bận rộn nhất, chẳng hạn như sáng sớm.

Đối với du lịch, có nhiều thách thức đặt ra vì rất khó để cách xa người lạ ít nhất 2 m trong sân bay, nhà ga, trên máy bay và tàu. Bạn cũng cần đánh giá rủi ro tại điểm đến của mình.

Cách bảo vệ tốt nhất trong bối cảnh đại dịch là tiêm chủng đẩy đủ, nhưng điều quan trọng cần nhớ là vaccine không hiệu quả 100%. Do đó, mọi người phải kết hợp với các quy tắc phòng ngừa COVID-19 để bảo vệ bản thân và những người xung quanh./.

 

 

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện