Y tế

Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quy trình khẩn về quy định cách ly sau khi có 5 ca nhiễm Omicron

16:36, 01/01/2022
UBND TP.HCM vừa ban hành quy trình năm bước nhằm giám sát, quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh vào TP sau khi Việt Nam ghi nhận một số ca nhiễm với biến chủng Omicron.

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn về quy trình giám sát cách ly y tế cho người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, hiện Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp nhập cảnh có kết quả dương tính với biến chủng Omicron. Nhằm tăng cường quản lý, chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron, UBND TP đề nghị các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm quy trình giám sát quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh, tăng cường giám sát, không để phát sinh chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải thực hiện quy trình năm bước.
Người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải thực hiện quy trình năm bước.

Cụ thể người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải thực hiện quy trình năm bước.

Bước 1: Đăng ký mã QR cá nhân. Người nhập cảnh cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-COVID để tạo “mã QR cá nhân”. Trong trường hợp người nhập cảnh không sử dụng được ứng dụng PC-COVID thì truy cập cổng thông tin an toàn COVID-19 TP tại địa chỉ https://antoan-covid.tphcm.gov.vn để tạo “Mã QR cá nhân”.

UBND TP khuyến khích người nhập cảnh chủ động đăng ký để có mã QR cá nhân trước khi lên máy bay nhập cảnh vào Việt Nam.

Bước 2: Xét nghiệm tầm soát cho người nhập cảnh ngay sau khi nhập cảnh. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí khu vực xét nghiệm và phối hợp các hãng hàng không hướng dẫn người nhập cảnh đến điểm thực hiện xét nghiệm tại sân bay; sử dụng “Mã QR cá nhân” để cung cấp thông tin cho đơn vị xét nghiệm.

Đơn vị xét nghiệm thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho người nhập cảnh, trả và nhập kết quả vào phần mềm.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì lấy mẫu xét nghiệm PCR và thông báo ngay cho HCDC phối hợp Trung tâm cấp cứu 115 chuyển người nhập cảnh đến bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 12 để cách ly, điều trị.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì hướng dẫn người nhập cảnh đến điểm kiểm soát để thực hiện các thủ tục rời khỏi sân bay về nơi lưu trú.

Bước 3: Trong suốt quá trình di chuyển về nơi lưu trú, người nhập cảnh phải thực hiện nghiêm quy định 5K. Phương tiện đón người nhập cảnh chỉ bao gồm lái xe và người nhập cảnh; các trường hợp khác đi đón người nhập cảnh không được ngồi cùng xe (trừ trường hợp người nhập cảnh là người nước ngoài cần phải có người phiên dịch đi cùng).

Xe chở người nhập cảnh hạn chế dừng, đỗ dọc đường. Trường hợp khẩn cấp phải dừng đỗ dọc đường thì phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Bước 4: Theo dõi sức khỏe và khai báo y tế mỗi ngày. Nơi tiếp nhận người nhập cảnh cách ly chịu trách nhiệm tạo “mã QR địa điểm” trên Cổng thông tin An toàn COVID-19 TP tại https://antoan-covid.tphcm.gov.vn.

Nơi tiếp nhận phải xác nhận người nhập cảnh đã đến địa điểm lưu trú bằng cách quét mã QR cá nhân của người nhập cảnh. Việc khai báo y tế và xác nhận điểm lưu trú được thực hiện hàng ngày trong thời gian cách ly. Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC-COVID, thực hiện đầy đủ quy định 5K. Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng... thì báo ngay Trạm y tế để xử lý.

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thì tự theo dõi sức khỏe, không tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng ba ngày sau nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine COVID-19 thì cách ly tại nơi lưu trú trong bảy ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền được cách ly cùng người chăm sóc. Người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 và phải ký cam kết tự nguyện cách ly cùng sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm COVID-19; phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về xét nghiệm và các quy định về phòng chống COVID-19 như đối với người nhập cảnh.

Bước 5: Lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người nhập cảnh trong thời gian cách ly y tế tại nơi lưu trú. UBND các quận huyện và TP Thủ Đức chịu trách nhiệm cấp tài khoản quản trị trên Cổng thông tin An toàn COVID-19 tại https://antoan-covid.tphcm.gov.vn cho trung tâm y tế quận huyện để quản lý người nhập cảnh cách ly tại nơi lưu trú.

Trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức sử dụng tài khoản được cấp để giám sát danh sách người nhập cảnh cách ly tại nơi lưu trú, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR vào các ngày N3, N7 cho người nhập cảnh.

Trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM điều phối mẫu đến Viện Pasteur TP thực hiện giải trình tự gene. Đồng thời, báo cho trung tâm y tế quận, huyện, TP Thủ Đức để vận chuyển người nhập cảnh đến Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 12.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết kết quả giải trình tự gene các ca nhập cảnh dương tính với virus SARS-CoV-2 đang cách ly tại TP.HCM cho kết quả có năm trường hợp nhiễm biến chủng Omicron.

Theo đó, năm trường hợp này nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 20-12 đến 25-12. Tất cả được cách ly tập trung ngay khi nhập cảnh và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tình trạng sức khỏe của năm trường hợp này đều ổn định và đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính sau 5-7 ngày. Có 305 hành khách đi chung các chuyến bay có trường hợp nhiễm Omicron đều được cách ly theo quy định và đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện