Y tế

Cán bộ y tế vùng cao đến tận nhà tiêm vắc xin phòng dịch cho người già, người khuyết tật

09:35, 13/02/2022
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, để giảm nguy cơ nhiễm bệnh cho người già yếu, người có bệnh nền, người khuyết tật không thể tới các điểm tiêm chủng tập trung, huyện rẻo cao Tương Dương đã cử cán bộ, nhân viên y tế xuống tận các bản, làng, đến từng hộ gia đình có người già yếu, người khuyết tật, người đang mắc bệnh lý nền để tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Là huyện rẻo cao của tỉnh Nghệ An, huyện Tương Dương có diện tích tự nhiên rộng lớn, địa hình bị chia cắt thành nhiều vùng dân cư nhỏ lẻ, nhiều bản, làng cách trung tâm xã trên 20km.

Cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Tương Dương phải đi xuồng xuống cơ sở để rà soát và tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid – 19 cho người già, người khuyết tật 

Với mong muốn nhanh chóng đạt được miễn dịch cộng đồng hạn chế sự lây lan của vi rút giúp sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Trong những ngày qua Trung tâm Y tế huyện Tương Dương đã và đang tiếp tục cử cán bộ, y, bác sỹ xuống tận các xã phối hợp với chính quyền địa phương và Trạm Y tế triển khai "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", rà soát lập danh sách những người chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc xin phòng, chống Covid-19 trên địa bàn huyện, nhất là người cao tuổi, bệnh nhân mắc bệnh nền, suy giảm miễn dịch... Đối với những người không thể di chuyển đến điểm tiêm tập trung như: người già, bệnh tật… sẽ lên phương án tiêm trực tiếp tại nhà.

 Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng

Theo ghi nhận tại xã Yên Thắng, huyện Tương Dương các lực lượng gồm đại diện chính quyền địa phương các y, bác sỹ … đã trèo đèo vượt suối  đến tất cả các hộ dân trong toàn xã để rà soát, lập danh sách những người chưa tiêm hay tiêm chưa đủ và tiến hành tiêm cho người già yếu, người khuyết tật. Trước khi tiêm cho người cao tuổi, người khuyết tật  thì tất cả đều được thăm khám sức khỏe, tư vấn về tiêm vắc xin. Sau khi tiêm, người nhà và người đã tiêm sẽ được hướng dẫn theo dõi sức khỏe kỹ càng.

Trước khi tiêm tất cả các đối tượng đều được khám sàng lọc cẩn thận 

Năm nay ông Lô Văn Lòm đã 89 tuổi (SN1933), vợ ông là bà Lô Thị Măng 78 tuổi (SN1944) trú tại bản Xốp Khấu, xã Yên Thắng (Tương Dương). Ông Lòm bị bệnh tim và hẹp phế quản, bà Măng lại nằm liệt giường từ nhiều năm nay. Lớn tuổi, bệnh tật, nhà lại xa trung tâm, nên việc di chuyển đến địa điểm tiêm là gần như không thể. Ông Lòm chia sẻ “Các cán bộ và bác sỹ đến tận nhà để tiêm tôi rất phấn khởi vì được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Nếu như các cán bộ, bác sỹ không đến tiêm tại nhà thì chắc chắn chúng tôi sẽ rất khó mà được tiêm vì không thể đến điểm tiêm tập trung. Trước khi tiêm tôi còn được hướng dẫn nhiệt tình, khám sàng lọc, tôi có thông báo tình hình sức khoẻ của mình cho bác sỹ và được tư vấn cẩn thận, khiến tôi yên tâm tiêm hơn dù tôi tuổi đã cao lại bị nhiều bệnh nữa ”. 

Bác sỹ Lộc Văn Nguyên, Trung tâm Y tế huyện Tương Dương cho biết: "Yên Thắng là một trong những xã có địa bàn phức tạp, nên việc triển khai “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” cũng vất vả và tốn nhiều thời gian trong việc di chuyển. Đồng thời chúng tôi hướng dẫn người nhà và người được tiêm cách theo dõi phản ứng sau tiêm và sử dụng thuốc cẩn thận vì đây là đối tượng người già, người khuyết tật, người có bệnh nền, nên số lượng được tiêm trong ngày là không nhiều. Như ngày hôm nay chúng tôi bắt đầu công việc từ lúc hơn 7 giờ sáng, đến mãi 19 giờ cùng ngày nhưng cũng chỉ tiêm được hơn 30 trường hợp. Khó khăn là vậy, nhưng thấy các cụ vui vì có y, bác sỹ đến tận nhà để tiêm và vì sức khỏe của người dân chúng tôi sẽ đem hết sức lực, khải năng để sớm hoàn thành nhiệm vụ được giao."
Được biết, trong thời gian tới huyện Tương Dương sẽ tiếp tục triển khai các đoàn xuống tất cả các bản, làng, khối, xóm trong toàn huyện để rà soát và tiến hành tiêm cho người cao tuổi, người khuyết tật…

Hoạt động này góp phần tạo sự bình đẳng trong tiếp cận vắc xin cho những người già, người khuyết tật, người mắc bệnh nền
Dù trời đã tối nhưng các cán bộ Y tế vẫn miệt mài với công việc

Cách làm này vừa giúp địa phương sớm đạt mục tiêu tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân vừa tạo sự bình đẳng trong tiếp cận vắc xin cho những người già, người khuyết tật và người có bệnh nền./.
 

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện