Y tế

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đại biểu cán bộ y tế

15:40, 27/02/2022
Đúng vào ngày kỷ niệm tròn 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu cán bộ y tế tiêu biểu toàn quốc đại diện cho hàng trăm nghìn y, bác sĩ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y cả nước.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu cán bộ y tế tiêu biểu toàn quốc. (Ảnh: TTXVN)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu cán bộ y tế tiêu biểu toàn quốc. (Ảnh: TTXVN)

Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Y tế, một số ban, bộ, ngành Trung ương và 150 đại biểu thầy thuốc, cán bộ, công chức ngành y tế tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước.

Sau khi lắng nghe Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo về thành tựu của ngành y và cống hiến tận tâm, tận lực của người lao động toàn ngành trong cuộc chiến chống Covid-19 nói riêng và bảo vệ sức khỏe nhân dân nói chung và chia sẻ của một số thầy thuốc tiêu biểu, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y cả nước lời thăm hỏi chân tình và chúc mừng với nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa.

Đề cập hai trong số những nghề cao quý mà nhân dân ta kính trọng gọi bằng chữ "thầy" là thầy giáo, thầy thuốc và nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ “lương y phải như từ mẫu”, Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhớ và vinh danh những đóng góp của ngành y, tận tụy cống hiến, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đem lại hạnh phúc cho nhân dân.

Chủ tịch nước biểu dương trong suốt 67 năm qua, cả trong thời chiến và thời bình, ngành y tế đã nỗ lực phấn đấu, không quản gian khổ, hy sinh, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, ngày càng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Đặc biệt, Chủ tịch nước đánh giá cao công lao, vai trò, sự nỗ lực, hy sinh, cống hiến của lực lượng thầy thuốc đã tích cực tham gia vào cuộc chiến chống đại dịch cam go, gian khổ mà vinh quang với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, góp phần quan trọng đưa nước ta vượt qua những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra trong hơn hai năm qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: TTXVN)  
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: TTXVN)  

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hình ảnh những cán bộ y tế trong bộ quần áo bảo hộ kín mít, đêm quên ngủ, ngày quên ăn, tận tâm, tận lực với công việc đã ghi sâu vào tâm trí của nhiều người Việt Nam. Những "chiến sĩ áo trắng" đã không ngại hy sinh gian khổ, gác lại hạnh phúc riêng tư, gác lại cuộc sống yên bình, để lại con thơ, bố mẹ già đang ngày đêm ngóng trông, đi vào tâm dịch nhiều tháng không về nhà, nhiều nhân viên y tế trải qua cuộc sống cô lập, mất đi sự tiếp xúc của con người, vượt qua nỗi sợ hãi, ám ảnh khi chứng kiến những phút giây sinh tử, sẵn sàng nhận rủi ro về mình để phục vụ, chăm sóc người dân trong các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến và có người đã mãi mãi không trở về. Hàng nghìn tấm gương tiêu biểu của ngành y thực sự là những “từ mẫu” của nhân dân xứng đáng được tôn vinh như những người anh hùng, bởi họ không chỉ có trái tim nhân ái, tấm lòng nhân hậu mà còn có nghị lực kiên cường, sự chịu đựng bền bỉ, dẻo dai thật phi thường, đáng ghi nhận, khâm phục.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ vui mừng về thành tựu của ngành y trong những năm qua. Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong số ít các nước có mạng lưới y tế hoàn chỉnh tới tận thôn, bản, bảo đảm cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế cho mọi người dân. Các chỉ số sức khỏe của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt và tốt hơn so với nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người. Nhiều bác sĩ của Việt Nam được bạn bè, đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao; đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó, điều trị được nhiều bệnh hiểm nghèo, tiếp cận và làm chủ được hầu hết các kỹ thuật y học tiên tiến trên thế giới. Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đang phát triển có tốc độ ứng dụng và đổi mới kỹ thuật y học trong thực hành lâm sàng nhanh nhất trên thế giới, lĩnh vực y tế dự phòng cũng ngày càng phát triển, ngăn chặn được nhiều bệnh dịch nguy hiểm…

Chủ tịch nước nhấn mạnh nhân dân có khỏe mạnh thì đất nước mới cường thịnh, dân tộc mới trường tồn, giống nòi mới được duy trì, phát triển và chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân. Với đà phát triển hiện nay của đất nước, đến năm 2030, khoảng 50% người dân sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu, đặt nhiều kỳ vọng vào chất lượng dịch vụ y tế. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị cả ngành và từng con người trong hệ thống ngành y phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau; đoàn kết trên dưới và cả đoàn kết trong ngoài ngành vì sự phát triển chung của đất nước.

Với đặc thù làm nghề chữa bệnh cho nhân dân càng phải có y đức, Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý đội ngũ thầy thuốc phải không ngừng rèn đức luyện tài, trau dồi chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu chữa bệnh cho nhân dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh nảy sinh nhiều thách thức mới. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh và đẩy lùi mọi tiêu cực, làm trong sạch bộ máy, bảo vệ uy tín của ngành, danh dự của người thầy thuốc.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu tiếp tục quan tâm và chăm lo nhiều hơn nữa đời sống vật chất lẫn tinh thần của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế, những người thầy thuốc, nhất là ở những vùng kinh tế khó khăn, những người làm việc trong môi trường rủi ro, điều kiện đặc biệt, chú ý quan tâm hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng với chính sách hỗ trợ không chỉ khó khăn trước mắt mà còn bảo đảm tính căn cơ và lâu dài.

Cùng với đó, Chủ tịch nước đề nghị tiếp tục xây dựng nền y học nước nhà trên nguyên tắc khoa học - dân tộc - đại chúng và hội nhập. Nền y học phải không ngừng nâng cao năng lực, dựa trên nền tảng tri thức khoa học và áp dụng công nghệ hiện đại; tính dân tộc có nội hàm sâu sắc, phát huy những tinh hoa y học của dân tộc ta, là đông tây y kết hợp; tính đại chúng thể hiện một nền y học mang lại những giá trị công, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc; xây dựng nền y học nước ta phát triển trên tinh thần hội nhập hai chiều với nền y học thế giới. Cần đưa chuyển đổi số trở thành một ưu tiên chính sách hàng đầu, là một yêu cầu cấp bách, cần làm nhanh, mạnh hơn nữa để vừa để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của xã hội, không chỉ trong việc phục vụ người dân trong nước, mà còn đưa dịch vụ y tế trở thành một ngành kinh tế quan trọng.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh chung với các đại biểu. (Ảnh: TTXVN)
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh chung với các đại biểu. (Ảnh: TTXVN)

Chia sẻ với các thầy thuốc câu nói của triết gia người La Mã Seneca: "Người ta trả tiền cho công sức của bác sĩ, còn sự tử tế của bác sĩ vẫn mãi là món nợ ân tình", Chủ tịch nước mong muốn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tiếp tục cố gắng hơn nữa; góp sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; xứng đáng với sự tôn vinh của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đề cập hiện nay chúng ta đã bước sang giai đoạn: thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, vừa phòng, chống dịch thành công, vừa khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội, tuy nhiên dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, với sự xuất hiện của biến chủng Omicron thời gian gần đây, Chủ tịch nước đề nghị các thầy thuốc nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa, góp sức kiềm chế, ngăn chặn hiệu quả đại dịch.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện