Y tế

Hưng Tây tập trung quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19

11:37, 28/02/2022
Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn xã Hưng Tây diễn biến hết sức phức tạp. Số ca mắc mới trong ngày tăng đột biến, chủ yếu là các ca lây nhiễm cộng đồng. Để từng bước khống chế dịch bệnh, Hưng Tây đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thăng Thống - Phó chủ tịch UBND xã Hưng Tây cho biết: Chỉ tính từ đầu năm đến ngày 27/2 toàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đã ghi nhận hơn 939 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Các ca F0  tăng mạnh là do con em đi làm ăn xa về quê ăn Tết, người lao động từ khắp nơi trở lại làm việc tại khu Công nghiệp VSIP. Điều đáng nói khi có mặt tại địa phương, một số người không tự giác khai báo y tế làm lây lan dịch ra cộng đồng. Cùng với đó, do điều kiện nông thôn, việc cách ly quản lý F1 tại nhà khó thực hiện, vì vậy nhiều hộ bị lây nhiễm chéo, dẫn đến số ca cộng đồng tăng cao. Liên tục từ Tết nguyên đán đến nay có những ngày trên địa bàn xã ghi nhận từ 50 - 60 ca F0, ngày cao điểm lên gần 100 ca, gây không ít khó khăn cho Hưng Tây trong công tác phòng chống dịch. 

Xóm Khoa Đà - trung tâm thương mại dịch vụ của xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

" Hiện nay, địa điểm điều trị F0  của xã Hưng Tây đang ở trong tình trạng quá tải. Ngoài ra, các công ty doanh nghiệp có các công nhân dương tính, sau khi test hoặc tự test thì khai báo với Trạm Y Tế đều được hướng dẫn để được cách ly tại nhà. Đặc biệt, công tác quản lý F1 gặp rất nhiều khó khăn. Cạnh đó, cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 còn thiếu thốn" - ông Thống trao đổi.

Lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Xóm Khoa Đà là một trong những khu dân cư lớn nhất xã Hưng Tây. Sau khi khu CN VSIP đi vào hoạt  động, nơi đây đã trở thành trung tâm dịch vụ thương mại của xã Hưng Tây. Hiện, toàn xóm có 150 hộ kinh doanh ăn uống, chưa kể các tiệm gội đầu mát xa, dịch vụ nhà nghỉ, nhà trọ... Đặc biệt, số công nhân làm việc tại khu VSIP cư trú trên địa bàn xóm rất đông. Số công nhân này, xóm không thể kiểm soát được nên nguy cơ dịch bệnh càng cao. Đến nay, toàn xóm đã có 155 người dương tính với virus SARS-CoV-2.

Khu Công nghiệp VSIP đứng chân trên địa bàn xã Hưng Tây cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, nếu không có các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

"Để đảm bảo an toàn khỏi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng cho bà con nhân trong xóm, đề nghị cấp trên có biện pháp, hướng dẫn ràng buộc đối với những chủ nhà trọ, công nhân; những người không cách ly đầy đủ thì phải có biện pháp xử lý. Riêng xóm chúng tôi cũng thông báo thường xuyên trên hệ thống truyền thanh để đảm bảo công tác phòng chống dịch" - ông Hoàng Văn Hảo, xóm trưởng xóm Khoa Đà, xã Hưng Tây nói.

Lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở các điểm dịch vụ ăn uống trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn xã Hưng Tây đang diễn biến hết sức phức tạp. Để từng buóc kiểm soát dịch bệnh, Hưng Tây xác định đảm bảo tiến độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19, tăng cường tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, tuyên truyền lưu động, nâng cao ý thức người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, tỷ lệ người dân trong độ tuổi đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 đạt 98%; tỷ lệ người đã tiêm 2 mũi vắc-xin đạt 95% và mũi 3 đạt 71%. Cùng với đó, địa phương tập trung triển khai kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, phương án sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đồng thời, khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm quy định 5K để đảm bảo an toàn tại nơi làm việc và gia đình; xây dựng kịch bản chống dịc theo từng cấp độ.

Trạm y tế xã Hưng Tây lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên đia bàn.
Trạm y tế xã Hưng Tây lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thăng Thống - Phó chủ tịch UBND xã Hưng Tây cho biết thêm: "Tùy theo từng cấp dịch, UBND xã Hưng Tây có các thông báo chuyển cho các đơn vị xóm; Thành lập tổ tuyên truyền lưu động và tuyên truyền tình hình dịch bệnh trên hệ thống truyền thanh. Để đảm bảo được công tác quản lý F0, F1 UBND xã cũng đã thành lập 3 tổ kiểm tra để xử lý các vi phạm trong phòng chống dịch; Phối hợp với MTTQ xã phát động kêu gọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch"

Phát tài liệu hướng dẫn chăm sóc F0 điều trị tại nhà.

Dẫu còn nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, nhưng với sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương sự đồng thuận của nhân dân, nhất là rất cần sự phối hợp của các doanh nghiệp Khu công nghiệp VSIP, hy vọng Hưng Tây sẽ từng bước kiểm soát dịch Covid-19, để người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế.

Hồng Sơn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện