Y tế

Người cao tuổi cần lưu ý gì khi tiêm vaccine COVID-19?

07:25, 05/02/2022
Dưới đây là những lưu ý mà người cao tuổi khi têm vaccine COVID-19 cần ghi nhớ.

Theo chuyên gia, người cao tuổi là đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 vì đây là tuổi thường có sức đề kháng kém hơn so với người trẻ. Chính vì thế, người già sẽ dễ bị tấn công bởi virus SARS-CoV-2 cũng như có nguy cơ cao tiến triển nặng, thậm chí tử vong.

Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ giúp người cao tuổi tăng cường khả năng đề kháng, giảm các triệu chứng bệnh hay tỉ lệ tử vong nếu như không may mắc bệnh. 

Người cao tuổi rất cần tiêm vaccine COVID-19 càng sớm càng tốt. (Ảnh: HT)
Người cao tuổi rất cần tiêm vaccine COVID-19 càng sớm càng tốt. (Ảnh: HT)

Đăng ký tiêm thế nào?

Theo Bộ Y tế, người cao tuổi có thể đăng ký tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 theo 3 cách.

Cách 1: Đăng ký trực tiếp với cán bộ địa phương tại nơi cư trú.

Cách 2: Truy cập Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 ở đường dẫn: https://tiemchungcovid19.gov.vn/ để đăng ký trực tiếp trên website.

Cách 3: Đăng ký tiêm vaccine COVID-19 qua ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS; khi tải về sẽ có phần đăng ký, cần đăng nhập với số điện thoại.

Lưu ý trước tiêm

Khi đã đăng ký tiêm vaccine thành công, người cao tuổi cần khai báo y tế. Sau đó họ cần chú ý chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ để có thể trạng tốt nhất vào ngày tiêm. Lưu ý, người cao tuổi cũng phải tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích trong vòng 2 - 3 ngày trước khi tiêm.

Khi đi tiêm chủng, người cao tuổi nhớ mang theo CCCD/CMND hoặc thông báo mã định danh cá nhân có mã QR do công an cấp, giấy xác nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 trước đó, sổ khám bệnh, đơn thuốc.. sử dụng trong thời gian gần đây (nếu có). Người cao tuổi nên có người thân đi cùng để hỗ trợ trong các trường hợp cần thiết.

Khi đến địa điểm tiêm chủng, người cao tuổi cần đeo khẩu trang, thực hiện thông điệp 5K và nghe theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

Khi tiêm, cần lưu ý gì?

Người cao tuổi cần thông báo cho cán bộ y tế các thông tin về tiền sử bệnh của cá nhân như: Tình trạng sức khỏe hiện tại, có sốt hay đang mắc các bệnh cấp tính, bệnh mạn tính đang tiến triển, đặc biệt là tình trạng bệnh gợi ý COVID-19 không.

Đối với tiền sử tiêm vaccine phòng COVID-19, cần khai chính xác loại vaccine COVID-19 đã tiêm và thời gian đã tiêm vaccine.

Người cao tuổi cũng cần khai báo tất cả về tiền sử dị ứng, tiền sử mắc COVID-19, suy giảm miễn dịch hay mắc các bệnh ung thư, đang điều trị hoá trị, xạ trị và tiền sử đông máu/cầm máu (nếu có).

Bộ Y tế lưu ý, ngay sau khi tiêm, người cao tuổi cần ở lại điểm tiêm chủng 30 phút để được cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm chủng và không tự ý bỏ về trước thời gian quy định.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện