Y tế

Chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không xông hơi cho trẻ mắc Covid-19

07:47, 05/03/2022
Theo BS Nguyễn Thành Lê, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, việc xông hơi không có tác dụng và sẽ không an toàn đối với trẻ mắc Covid-19 khi điều trị tại nhà.

Bộ Y tế cho biết số trường hợp mắc COVID-19 nhóm dưới 12 tuổi đang có sự gia tăng. Trước ngày 1/2/2022 là 14,1% và sau ngày 1/2/2022 là 24,3%.

Theo Sổ tay Chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà do Bệnh viện Nhi trung ương và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp phát hành, phần lớn trẻ mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (viêm đường hô hấp trên hoặc rối loạn tiêu hóa, hồi phục trong 1-2 tuần).

Trẻ mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
Trẻ mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Có 4% có thể trở nặng hoặc nguy kịch, thời gian nguy cơ thông thường là vào ngày thứ 5 đến ngày thứ 8.

Ngày 3/3, Bộ Y tế đã ban hành "Hướng dẫn chăm sóc tại nhà đối với trẻ em mắc COVID-19". Tại hướng dẫn này, Bộ Y tế hướng dẫn các bậc phụ huynh về sử dụng một số thuốc cần thiết cho trẻ.

Theo đó, khi trẻ em mắc COVID-19 chăm sóc tại nhà, cha mẹ phải chuẩn bị các vật dụng, thuốc cần thiết như nhiệt kế, máy đo SpO2, thuốc hạ sốt, thuốc ho, Oresol, dung dịch nhỏ mũi... Đặc biệt cần theo dõi các triệu chứng bất thường của trẻ để báo nhân viên y tế hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất...

Có nên xông cho trẻ mắc Covid-19

Chia sẻ với phóng viên VOV.VN, BS Nguyễn Thành Lê, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, việc xông hơi không hề có tác dụng và không an toàn với trẻ, bởi cha mẹ không thể đảm bảo được nhiệt độ cho trẻ. Việc xông hơi có thể dẫn đến nguy cơ trẻ dễ bị bỏng niêm mạc. Đồng thời các sản phẩm xông không đảm bảo an toàn, chứa hóa chất độc hại khi xông thẳng vào mũi trẻ có thể gây viêm nhiễm, bội nhiễm đường hô hấp.

BS Nguyễn Thành Lê, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 
BS Nguyễn Thành Lê, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

“Các trường hợp trẻ có các bệnh lý về đường hô hấp, co thắt phế quản có thể xông khí dung thuốc đặc trị, không khuyến cáo sử dụng xông lá, viên xông cho trẻ”- BS Nguyễn Thành Lê cho biết.

Cũng theo BS Nguyễn Thành Lê, khuyến cáo khi trẻ mắc COVID-19 là không được tắm là không đúng. Bởi tất cả các bệnh liên quan đến truyền nhiễm đều phải giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh bội nhiễm cho trẻ. “Khi trẻ mắc COVID-19, miễn dịch của trẻ nói riêng cũng như người lớn nói chung rất thấp. Nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ trẻ dễ bị bội nhiễm, dẫn đến nguy hiểm cho trẻ. Vì vậy, khuyến cáo cha mẹ hãy giữ vệ sinh sạch sẽ và tắm rửa vệ sinh hàng ngày cho trẻ bằng nước ấm”- BS Lê khuyến cáo./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện