Y tế

Mã QR trên hộ chiếu vaccine giá trị trong bao lâu?

07:31, 05/04/2022
Nhiều người thắc mắc mã QR trên hộ chiếu vaccine giá trị trong bao lâu.

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu Y tế, Cục công nghệ thông tin (Bộ Y tế), thời hạn của mã QR trên hộ chiếu vaccine có giá trị 12 tháng theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Liên minh Châu Âu, để đảm bảo tính bảo mật.

"Tuy thời hạn 12 tháng, nhưng đây chỉ là giải pháp kỹ thuật, không ảnh hưởng đến việc sử dụng hộ chiếu vaccine của người dân. Sau 12 tháng hệ thống sẽ tự động khởi tạo mã QR khác. Việc này giống như chúng ta phải đổi mật khẩu sau khoảng thời gian của các ứng dụng ngân hàng điện tử", ông Hùng nói. 

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế).
Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế).

Để được cấp hộ chiếu vaccine, người dân không phải làm gì, mà quá trình này thực hiện do các cơ sở tiêm chủng, Cục Y tế dự phòng là đầu mối để ký số. Khi triển khai cấp hộ chiếu vaccine thì tất cả người đã tiêm chủng và có thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng sẽ có mã QR, được hiển thị trên ứng dụng PC-COVID cũng như ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử của Bộ Y tế phục vụ cho việc kiểm soát khi ta đi ra nước ngoài.

"Với ứng dụng PC-COVID, hiện chúng tôi đã làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng chức năng để hiển thị hộ chiếu vaccine. Người dân không phải làm gì cả nếu như đang có thông tin rồi thì sẽ thêm chức năng hiển thị hộ chiếu vaccine, bản chất kết quả đầu ra là một mã QR, người dân sẽ sử dụng QR Code để đi nước ngoài, có ý nghĩa gần như thẻ xanh COVID, nhưng mã QR theo tiêu chuẩn quốc tế, khi đưa mã này ra thì quốc tế đọc được (nếu như cũng sử dụng do WHO, Liên minh Châu Âu ban hành)", ông Hùng nhấn mạnh.

Trước nhu cầu sở hữu hộ chiếu vaccine để đi lại, giao lưu quốc tế của người dân hiện nay, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước chuẩn bị các điều kiện cần thiết, triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng COVID-19 bắt đầu từ ngày 8/4 để Bộ cấp hộ chiếu vaccine cho người dân bắt đầu từ ngày 15/4.

Theo thống kê trên Cổng thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, đến ngày 1/4, cả nước tiêm hơn 206 triệu liều vaccine COVID-19. Tỷ lệ bao phủ vaccine phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 là gần 100%, mũi 2 là 99%, và tỷ lệ người đã tiêm mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ mũi 1 là 99% và mũi 2 là 94%. Bộ Y tế và các địa phương cũng chuẩn bị tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi vào đầu tháng 4/2022.

Hiện Việt Nam là một trong 6 trong nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện