Y tế

Hơn 41 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19 bị sai thông tin

10:13, 04/04/2022
Những mũi tiêm đã có trên hệ thống nhưng còn sai thông tin, khiến người dân chưa được nhận hộ chiếu vaccine.

Đây là thông tin tại Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai cấp hộ chiếu vaccine Covid-19 và quán triệt việc bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng diễn ra vào sáng 4/4.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 tại Việt Nam đã đạt mức rất cao trong khu vực và quốc tế. Việt Nam hiện là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine cao nhất thế giới.

Cả nước đã tiêm hơn 200 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Tỷ lệ bao phủ mũi một vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên là gần 100%, mũi 2 là 99% và mũi 3 đạt khoảng 50%. Đối với người từ 12 đến 17 tuổi, tỷ lệ mũi một là 99% và mũi 2 là 94%.

Ngoài ra, Bộ Y tế và các địa phương cũng đang chuẩn bị để tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi giữa tháng 4.

Đến nay, các hệ thống đã sẵn sàng cho việc triển khai cấp hộ chiếu vaccine. Tuy nhiên, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, cho biết tính đến ngày 30/3, Nền tảng Quản lý Tiêm chủng Covid-19 đã gửi sang khoảng 154 triệu mũi, trong đó có hơn 41 triệu mũi bị xác thực sai thông tin. Ngoài ra, khoảng 41 triệu mũi chưa được gửi do đã cũ hoặc thiếu thông tin cơ bản.

Người dân tại Hà Nội đã tiêm vaccine Covid-19 trong thời gian qua.  
Người dân tại Hà Nội đã tiêm vaccine Covid-19 trong thời gian qua.  

Do đó, giải pháp được đề ra để làm sạch dữ liệu, bổ sung mũi tiêm cũ là cơ sở tiêm chủng địa phương phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an bổ sung, xác minh, xác thực cũng như nhập dữ liệu lên hệ thống.

Ông Đỗ Trường Duy, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Y tế, đánh giá: "Nhiều cơ sở tiêm chủng đến nay vẫn chưa nắm được quy trình cũng như chưa nhận thức được việc phải sử dụng căn cước công dân, dẫn đến thiếu hoặc sai sót thông tin".

Theo đại diện Cục Công nghệ Thông tin, đến nay, việc chuẩn bị cấp hộ chiếu vaccine cơ bản đã hoàn thành. Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được cấp hộ chiếu vaccine và không phải thực hiện thủ tục gì thêm.

Hộ chiếu vaccine sẽ được hiện thị trên ứng dụng Số Sức khỏe điện tử, PC-Covid hoặc khi người dân tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Những người dân chưa được cấp hộ chiếu vaccine do thiếu hoặc sai thông tin cần liên hệ với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện