Y tế

Chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Bộ Y tế đề xuất quy định V2K

07:47, 05/06/2022
 Bộ Y tế đã đề xuất V2K trong phòng dịch COVID-19, tuy nhiên thông điệp 5K vẫn được sử dụng nếu xuất hiện những biến chủng mới nguy hiểm hơn.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã thông tin về quy định 5K trong phòng, chống dịch, về kiểm soát dịch COVID-19; tiêm vaccine mũi 3, 4. 

Theo bà Hương, đến nay bộ Y tế đã tham mưu tạm dừng khai báo y tế, không còn bắt buộc hạn chế tập trung đông người, giữ khoảng cách. Như vậy về thực chất chỉ còn thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn.

Bộ Y tế đề xuất V2K (vaccine-khẩu trang-khử khuẩn), lấy ý kiến các tiểu ban truyền thông, Ban chỉ đạo quốc gia và đã trình Ban chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên trong dự thảo, Bộ Y tế nêu rõ thông điệp 5K vẫn được sử dụng nếu xuất hiện những biến chủng mới nguy hiểm hơn.

Trước đó vào kỳ họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu tập trung đẩy mạnh thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine bảo đảm an toàn, khoa học, kịp thời, hiệu quả, nhất là tiêm vaccine cho trẻ em. Bộ Y tế sẽ hướng dẫn về 5K phù hợp tình hình mới; nghiên cứu sửa đổi quy định tiêm vaccine cho phù hợp. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương.  
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương.  

Liên quan đến việc tiêm vaccine mũi 3, 4 có phải bắt buộc không, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007 quy định tại các khoản 1,2,3 Điều 29, người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch và đến vùng có dịch bắt buộc phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vaccine, sinh phẩm y tế phòng bệnh.`

Trẻ em, phụ nữ có thai phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em và mọi người dân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của cơ sở y tế có thẩm quyền trong việc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc.

Khoản 2, Điều 30 quy định, Bộ trưởng Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc quy định tại khoản 1 Điều 29 của Luật này.

Tổ chức triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng và quy định danh mục bệnh truyền nhiễm phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc, độ tuổi trẻ em thuộc đối tượng của chương trình tiêm chủng mở rộng quy định tại khoản 2 Điều 29 của Luật này.

Theo bà Hương, căn cứ vào những quy định này, năm 2017 Bộ Y tế ban hành Thông tư số 38 danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải dùng vaccine bắt buộc. Tháng 4/2020, Thủ tướng công bố COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, có nguy cơ ở mức đại dịch toàn cầu, trên phạm vi toàn quốc. 

Căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành và các lý do nêu trên, theo Thứ tưởng Bộ Y tế, hiện nay việc tiêm vaccine, đặc biệt tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi chưa có đủ cơ sở để xác định là bắt buộc.

"Bộ Y tế sẽ làm việc với Bộ Tư pháp, các đơn vị liên quan, đặc biệt xin ý kiến các chuyên gia trong và ngoài nước để xem xét giải quyết vấn đề này", Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện