Y tế

Bộ Y tế lên tiếng về tình trạng thiếu thuốc đông máu trong mổ tim

13:18, 15/08/2022
Theo Cục Quản lý Dược, số lượng loại thuốc này được nhập khẩu vào Việt Nam trong thời gian tới có thể vẫn sẽ thiếu.

Mới đây, nhiều nguồn tin đã phản ánh về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung ứng thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat tại một số cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo đó, trong quá trình mổ tim, các bệnh nhân phải sử dụng một loại thuốc nhằm làm loãng máu. Sau khi cuộc phẫu thuật hoàn tất, các bác sĩ sẽ phải sử dụng Protamin sulfat để tác động lên quá trình đông máu, qua đó giúp bệnh nhân trở lại trạng thái bình thường. Đây là loại thuốc hiếm và ít doanh nghiệp kinh doanh.

Liên quan vấn đề này, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khẳng định Protamin sulfat là thuốc thuộc danh mục thuốc hiếm nên được ưu tiên trong việc xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ sở nào nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam cho loại thuốc này.

Thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat đang thiếu hụt tại một số cơ sở khám, chữa bệnh. Ảnh minh họa: Dailymed.
Thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat đang thiếu hụt tại một số cơ sở khám, chữa bệnh. Ảnh minh họa: Dailymed.

Thời gian gần đây, Cục Quản lý Dược đã cấp phép cho một số cơ sở nhập khẩu thuốc tiêm chứa hoạt chất Protamin sulfat (chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành) để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo thông tin từ các cơ sở nhập khẩu, dù số lượng thuốc Protamin sulfat (đã được cấp phép nhập khẩu) đã theo đúng dự trù, tình trạng thiếu thuốc Protamin sulfat nhập khẩu vào Việt Nam sắp tới vẫn có thể xảy ra do nhu cầu tăng so với số lượng dự trù trước đó.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là Protamin sulfat là thuốc chuyên khoa, chỉ được sử dụng trong quy trình phẫu thuật tim - lồng ngực với nhu cầu không nhiều.

Vì vậy, nhà sản xuất thường chỉ sản xuất sau khi có đơn đặt hàng từ các cơ sở khác.

Trong khi đó, các cơ sở nhập khẩu của Việt Nam, sau khi nhận được dự trù từ các cơ sở khám, chữa bệnh và được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu, mới đặt hàng với nhà cung cấp thuốc nước ngoài.

Do đó, trường hợp không chủ động, kịp thời đặt hàng có thể dẫn đến việc xuất hiện khoảng thời gian thiếu thuốc tạm thời, khi cơ sở nhập khẩu của Việt Nam đặt hàng nhưng các nhà cung cấp thuốc nước ngoài không còn đủ hàng dự trữ để cung ứng.

Mặt khác, nếu chờ để các đơn vị sản xuất thêm cũng sẽ mất thời gian khá dài (khoảng vài tháng).

Để hạn chế nguy cơ này, trong nhiều năm gần đây, Cục Quản lý Dược đều có công văn đề nghị các bệnh viện chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu Protamin sulfat để đặt hàng, mua sắm.

Ngoài ra, các bệnh viện cũng cần chủ động dự trữ thuốc, đề phòng các nhu cầu đột biến hoặc gặp trục trặc trong cung ứng thuốc; rà soát kế hoạch dự trù, đặt hàng, mua sắm, dự trữ thuốc tiêm chứa hoạt chất này.

Cục cũng yêu cầu các cơ sở nhập khẩu khẩn trương tổng hợp toàn bộ dự trù của các bệnh viện để lập kế hoạch, ký hợp đồng sớm với đơn vị sản xuất, cung ứng; phối hợp với cơ sở khám, chữa bệnh có nhu cầu để lập hồ sơ, đơn hàng nhập khẩu.

Cục Quản lý Dược cũng nhận định đây là mặt hàng không thể thiếu trong quy trình phẫu thuật tim - lồng ngực. Do đó, cục đề nghị các sở y tế, bệnh viện, cơ sở nhập khẩu nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của cục, đồng thời báo cáo về kế hoạch nhập khẩu, nguy cơ, tình trạng thiếu cũng như số lượng thuốc nhập khẩu trong thời gian tới.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện