Y tế

Quỳnh Lưu: Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

15:15, 29/08/2022
Tính đến ngày 28/8, dịch sốt xuất huyết đã xảy ra ở 8 xã trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu với 162 ca bệnh, trong đó có 21 ca ngoại lai, 141 ca nội tại. Số ca mắc sốt xuất huyết tại Quỳnh Lưu tăng nhanh từ tháng 8 (trung bình 4,5 - 4,6 ca/ ngày). Đặc biệt, ổ dịch tại xã Quỳnh Minh, ca bệnh đầu tiên ghi nhận từ ngày 5/8 đến nay tổng số ca mắc là 61 trường hợp (trung bình 3,2 ca/ngày). 

Sáng 29/8, UBND huyện Quỳnh Lưu tổ chức Hội nghị trực tuyến với 33 xã, thị trấn để triển khai nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. 
 

Toàn cảnh hội nghị.

Ca mắc sốt xuất huyết đầu tiên tại Quỳnh Lưu là vào ngày 11/7/2022 ở xã Tiến Thủy. Tính đến ngày 28/8, dịch sốt xuất huyết đã xảy ra ở 8 xã, với 162 ca bệnh, trong đó có 21 ca ngoại lai, 141 ca nội tại. Số ca mắc sốt xuất huyết tại Quỳnh Lưu tăng nhanh từ tháng 8 (trung bình 4,5 - 4,6 ca/ ngày). Đặc biệt, ổ dịch tại xã Quỳnh Minh, ca bệnh đầu tiên ghi nhận từ ngày 5/8 đến nay tổng số ca mắc là 61 trường hợp (trung bình 3,2 ca/ngày). Theo đánh giá của Trung tâm y tế huyện thì hiện tại ổ dịch nguy cơ bùng phát là ở xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương; ổ dịch có nguy cơ cao xã Quỳnh Nghĩa. Với số ca mắc tăng nhanh trong tháng 8 nên Quỳnh Lưu hiện được xác định là điểm nóng của tỉnh về dịch sốt xuất huyết. 

Hướng dẫn người dân úp những dụng cụ có khả năng chứa nước để hạn chế loăng quăng.

Trước tình hình đó, ngành y tế huyện Quỳnh Lưu đã tham mưu với UBND huyện ban hành các kế hoạch, văn bản về đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lớp tập huấn phòng, chống dịch sốt xuất huyết cho cán bộ trạm y tế và đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch các xã, thị trấn; chú trọng công tác điều tra, giám sát, chỉ đạo xử lý dịch; tiến hành cấp hóa chất và cử cán bộ trực tiếp tham gia phối hợp chống dịch tại các xã, giám sát vệ sinh môi trường, loại bỏ ổ loăng quăng bọ gậy, hướng dẫn phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại các ổ dịch.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu phát biểu kết luận hội nghị.

Kêt luận hội nghị, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu đề nghị các tổ chức, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở phải xây dựng đề cương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thông qua hệ thống truyền thanh của xã, thị trấn; thành lập các đoàn kiểm tra từng thôn xóm, nơi tập kết phế liệu, khu vực phía sau hàng quán, địa điểm công cộng có tồn đọng nước, để hướng dẫn người dân diệt loăng quăng bọ gậy; việc phun hóa chất tại các địa phương phải có trọng tâm, trọng điểm; chỉ đạo các gia đình vệ sinh môi trường, úp những dụng cụ có khả năng chứa nước để hạn chế loăng quăng và đồng thời tiến hành diệt muỗi; các địa phương cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong phòng chống dịch sốt xuất huyết. Đối với Trung tâm y tế, Phòng y tế theo dõi diễn biến của dịch bệnh tham mưu các văn bản cho UBND huyện chỉ đạo dập dịch, đảm bảo kết quả tốt nhất. Các bệnh viện trên địa bàn huyện phải sẵn sàng khu vực điều trị, trang thiết bị y tế, thuốc men. Về phía huyện cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho các xã có nguy cơ cao về bùng phát dịch sốt xuất huyết.

Hồng Diện 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện