Y tế

Bộ Y tế họp khẩn ứng phó với số ca mắc Adenovirus tăng cao

16:34, 24/09/2022
Số bệnh nhi mắc Adenovirus đang tăng cao, Bộ Y tế họp khẩn và bàn các giải pháp ứng dụng công nghệ cao để sớm kiểm soát và điều trị căn bệnh này.

Hiện chưa ghi nhận các ổ dịch Adenovirus trong cộng đồng, tuy nhiên việc nhiều trẻ mắc Adeno hiện là vấn đề y tế công cộng cần quan tâm.
Adeno là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, tuy nhiên nếu bệnh nhi đã mắc các bệnh lý nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật mắc thêm Adenovirus có nguy cơ tử vong cao.

Thông tin trên được Bộ Y tế đưa ra tại cuộc họp về công tác thu dung, điều trị bệnh nhi mắc Adenovirus, diễn ra chiều muộn 23/9, tại Cục Quản lý Khám chữa bệnh. 

 

Theo báo cáo sơ bộ tại cuộc họp, Bệnh viện Nhi Trung ương có số bệnh nhân viêm đường hô hấp đến khám được phát hiện mắc Adeno chiếm nhiều nhất trong các cơ sở khám chữa bệnh tại Hà Nội.

Riêng từ cuối tháng 8 đến nay, số ca bệnh mắc Adenovirus tăng cao. Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận trên 1.400 ca bệnh Adeno.

Trong 2 tuần từ 12/9 đến 21/9, tỷ lệ các ca được phát hiện mắc Adenovirus chiếm 10% tổng các ca đến khám tại bệnh viện. Trong số ca nhiễm có 80% là bệnh nhi tại các quận huyện của Hà Nội.

Đã có 7 trường hợp tử vong là các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền, đồng nhiễm Adenovirus. Riêng ngày 22/9, bệnh viện đã phát hiện 150 ca, trong đó một nửa số bệnh nhân này cần nhập viện.

Tại Bệnh viện Bạch Mai và số bệnh viện của Hà Nội đã ghi nhận gần 100 ca được phát hiện mắc Adenovirus.

Tại cuộc họp, đại diện các bệnh viện cũng cho biết do tháng 9 là thời điểm nhập học và thời tiết giao mùa nên số trẻ mắc các bệnh hô hấp chiếm 60%-70% số bệnh nhi đến khám. Do đó, dẫn tới tình trạng quá tải cục bộ tại một số thời điểm trong ngày, trong tuần.

Bệnh viện Nhi Trung ương đã bố trí 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm Adeno nhập viện theo nhóm bệnh nhẹ, bệnh có tổn thương hô hấp đơn thuần hoặc kết hợp với bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng.

arrow_forward_iosĐọc thêm
Powered by GliaStudio
Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết hiện chưa ghi nhận các ổ dịch Adenovirus trong cộng đồng. Tuy nhiên điều các chuyên gia lo ngại là các bệnh nhi mắc các bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng nếu đồng nhiễm Adenovirus sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Sẽ ban hành hướng dẫn điều trị

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị trước mắt, các bệnh viện cần bố trí buồng riêng cho bệnh hô hấp không nằm chung bệnh khác, tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn như đeo khẩu trang, khử khuẩn... không để lây lan dịch bệnh. Tăng cường công tác truyền thông không gây hoang mang trong cộng đồng.

Bộ Y tế sẽ cập nhật và ban hành hướng dẫn điều trị bệnh Adeno trong đó sẽ xây dựng tiêu chuẩn nhập viện đối với các ca mắc Adenovirus làm căn cứ cho các bác sỹ khi khám, chẩn đoán.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội lên kế hoạch và có phương án nếu bệnh nhân gia tăng thì có giải pháp để phân tuyến, thu dung, điều trị phù hợp, cần chủ động, theo dõi chặt diễn biến, theo dõi báo cáo hàng ngày và báo cáo Bộ và có phương án chuẩn bị các khu hồi sức cho bệnh nhân nặng.

Bệnh do Adenovirus gây ra xuất hiện quanh năm nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân - hè hoặc thu - đông.

Adenovirus lây truyền qua đường giọt bắn, đường hô hấp giữa người với người. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi người lành sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày.

Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.

Trẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện như: Sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hoá. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở.

Adenovirus có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời như suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng. Bệnh còn có thể để lại các biến chứng lâu dài, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ như: hội chứng viêm tiểu phế quản bít tắc sau nhiễm trùng, giãn phế quản, xơ phổi.

Trước thực tiễn số trẻ mắc Adenovirus gia tăng, Cục Y tế dự phòng đã có văn bản gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur; Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng chống bệnh do Adenovirus.

Để chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch do Adenovirus, triển khai xử lý triệt để các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng.

Tiêu chuẩn nhập viện điều trị trẻ bị viêm phổi nhiễm Adenovirus là khi trẻ có một trong các biểu hiện sau:

- Khó thở: thở nhanh theo tuổi, rút lõm lồng ngực, khó thở thanh quản.

- Suy hô hấp hoặc giảm ôxy máu: tím, SpO 2 < 94%

- Có dấu hiệu toàn thân nặng: Nôn không uống thuốc được, co giật, li bì, tình trạng nhiễm trùng nặng.

- Bệnh nền nặng: bệnh phổi mạn, suy dinh dưỡng nặng, suy giảm miễn dịch, bệnh tim mạch nặng…

- Tổn thương trên X-quang phổi: tổn thương phổi nặng, hoại tử phổi, abces phổi…

 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện