Y tế

Thay máu tự động toàn phần điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh

10:32, 17/11/2022
Ngày 16/11, Khoa Hồi sức Cấp cứu Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã thực hiện thành công kỹ thuật thay máu tự động cho bệnh nhi T. (trú tại huyện Nghi Lộc) do tình trạng vàng da bệnh lý sau sinh khi chỉ vừa tròn 6 ngày tuổi.

Theo chia sẻ của gia đình, bệnh nhi T. sinh đủ tháng ở tuần thai thứ 37, thể trạng khỏe mạnh, bình thường, nặng 2,7 kg. Sau sinh 6 ngày về nhà, do xuất hiện các mẩn đỏ rải rác khắp người nên gia đình đưa cháu đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để khám.

Các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhi T. bị bệnh vàng da tăng Bilirubin tự do bởi bất đồng nhóm máu mẹ con; chỉ định theo dõi vàng da nhân, điều trị bằng chiếu đèn tích cực và thay máu toàn phần. Thời gian thay máu tự động liên tục kéo dài 2 giờ.

Sau 7 ngày điều trị tích cực bệnh nhi đã được xuất viện.
Sau 7 ngày điều trị tích cực bệnh nhi đã được xuất viện.

Sau khi được thay máu, bệnh nhi T. được xét nghiệm lại, kết quả chỉ số Bilirubin toàn phần lúc này đã giảm xuống đáng kể. Bệnh nhi T. đã tiếp tục được chiếu đèn điều trị vàng da tích cực và sau 7 ngày điều trị thì được xuất viện.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo: Trong những ngày đầu sau sinh, phụ huynh cần theo dõi sát trẻ để phát hiện các dấu hiệu bất thường, tình trạng vàng da ở trẻ. Đặc biệt, trong thời tiết se lạnh như hiện nay, việc quấn ủ trẻ con quá kỹ, không quan sát được toàn thân trẻ là lý do chính khiến tỷ lệ trẻ mắc vàng da sơ sinh nặng tăng cao hơn.

Việc phơi nắng sẽ không làm giảm vàng da, thậm chí sẽ làm chậm trễ việc đưa trẻ đến cơ sở y tế, gây nên những biến chứng thần kinh không hồi phục ở trẻ vàng da nặng. Việc điều trị vàng da tùy thuộc vào tình trạng lâm sàng, tiền sử, bệnh sử của trẻ sơ sinh, phải cần được đánh giá và thăm khám kỹ lưỡng của các bác sĩ chuyên khoa sơ sinh.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện