Y tế

Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị gan nhiễm mỡ

08:30, 26/01/2023
 Gan nhiễm mỡ là tình trạng mô gan tích tụ quá nhiều chất béo và bị viêm.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu đa số không có hại, nhưng nếu để triệu trứng viêm gan kéo dài có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy giảm chức năng của gan. 

Người béo phì có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao gấp nhiều lần người có trọng lượng bình thường. (Ảnh minh họa)
Người béo phì có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao gấp nhiều lần người có trọng lượng bình thường. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân

Uống nhiều đồ uống có cồn: Nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh gan nhiễm mỡ là uống quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn. Việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn còn làm giảm hiệu quả điều trị bệnh của các loại thuốc.

Béo phì: Người béo phì có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao gấp nhiều lần người trọng lượng bình thường. Cơ thể của người béo phì thường cung cấp chất béo vượt ngưỡng hấp thu của cơ thể nên gây ra hiện tượng tích tụ mỡ trong gan.

Mỡ máu cao: Lipid trong máu đi qua gan quá nhiều dẫn đến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, nếu vượt quá khả năng chuyển hoá của gan sẽ làm mỡ trong máu tồn đọng trong gan gây ra gan nhiễm mỡ.

Tiểu đường: Đường huyết cao ở người bệnh tiểu đường sẽ tạo thành một lớp bao phủ khiến gan mất đi chức năng chuyển hóa cholesterol dẫn đến tình trạng tích tụ nhiều cholesterol gây ra gan nhiễm mỡ.

Sút cân quá nhanh: Cơ thể không tổng hợp được apolipoprotein làm cho triglyceride tích tụ trong gan khi sút cân quá nhanh, lâu ngày sẽ gây thừa mỡ trong gan.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Ảnh hưởng của tác dụng phụ của một số loại thuốc như: thuốc điều trị mỡ máu, lao phổi có thể gây tổn thương gan, làm gan nhiễm mỡ.

Biểu hiện của gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ ở từng giai đoạn sẽ có những biểu hiện khác nhau:

Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn ít nguy hiểm, thường không có biểu hiện gì nên rất khó phát hiện bệnh. Lượng mỡ trong gan chiến khoảng 5 – 10% tổng trọng lượng lá gan. Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì có thể chữa khỏi.

Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn tích tụ, nuôi bệnh. Lượng mỡ trong gan chiếm khoảng 10 – 20% tổng trọng lượng lá gan. Ở giai đoạn này người bệnh có biểu hiện như: chán ăn, khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, mệt mỏi… Những biểu hiện này rất phổ thông nên người bệnh thường chủ quan, không đi khám nên bệnh có cơ hội phát triển nặng thêm và nhanh chóng chuyển sang giai đoạn 3.

Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn tiến triển cuối cùng của bệnh, lượng mỡ chiếm tới 20 – 30% tổng trọng lượng lá gan. Giai đoạn này người bệnh sẽ cảm thấy đau tức hạ sườn bên phải, vàng da, vàng mắt, u mạch nổi lên trên da, chán ăn, mệt mỏi, sút cân nhanh chóng. Ngoài ra một số người bệnh còn bị rối loạn nội tiết tố, tắc rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, một số ít bệnh nhân nam phát triển tuyến vú, cương dương.

Bệnh ở giai đoạn này chỉ điều trị giảm nhẹ và phòng tránh biến chứng dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, ung thư gan, không thể chữa khỏi được.

Biến chứng nguy hiểm 

Viêm gan: Tình trạng viêm gan xảy ra khi mỡ bao phủ các tế bào gan ngày càng nhiều, làm suy giảm chức năng gan. Dấu hiệu đặc trưng khi bệnh ở giai đoạn này là chán ăn và mệt mỏi nhưng triệu chứng không rõ ràng.

Xơ gan: Xơ gan là biến chứng chính của bệnh gan nhiễm mỡ. Khi gan cố gắng đẩy lùi những tổn thương đang xảy ra sẽ tạo ra các vùng sẹo (xơ hóa). Nếu tình trạng viêm gan không ngừng lại thì quá trình xơ hóa sẽ tiếp tục lan rộng.

Ung thư gan: Bệnh gan nhiễm mỡ âm thầm tiến triển và nặng lên có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm nhất là ung thư gan.

Với những biến chứng nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ người bệnh cần nhận biết sớm những biểu hiện của bệnh. Khi có các biểu hiện người bệnh cần đến bệnh viện khám để phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện