Y tế

Ung thư phổi giai đoạn đầu có dấu hiệu gì?

07:08, 14/02/2023
 Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết về các dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi sớm nhất.

Ung thư phổi là căn bệnh ung thư ác tính và thường được phát hiện khi bệnh ở giai đoạn nặng. Phát hiện muộn sẽ khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Vậy ung thư phổi giai đoạn đầu dấu hiệu gì?

Ung thư phổi có mấy giai đoạn?

Theo các chuyên gia, ung thư phổi được chia ra hai loại chính là ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Mỗi loại được chẩn đoán giai đoạn hoàn toàn khác nhau.

Đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ, có 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1 - u nhỏ dưới 5 cm chỉ ở một bên phổi, chưa lan ra ngoài phổi và hạch bạch huyết (hạch bạch huyết bao gồm các hạch hình bầu dục có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus, kí sinh trùng).

Giai đoạn 2 - ung thư lan ra hạch bạch huyết cùng bên với tổn thương hoặc u có kích thước từ 5 đến 7 cm.

Giai đoạn 3 - ung thư lan ra hạch bạch huyết ở trung thất (giữa hai lá phổi) hoặc kích thước u trên 7 cm.

Giai đoạn 4 - ung thư lan ra các cơ quan khác ngoài nhu mô phổi như não, xương, gan, màng phổi gây tích tụ dịch trong lồng ngực (tràn dịch màng phổi).

Đối với ung thư phổi tế bào nhỏ, có 2 giai đoạn:

Giai đoạn bệnh khu trú - khi u chỉ khu trú ở một bên phổi.
Giai đoạn bệnh lan tràn - khi ung thư đã lan sang phổi bên đối diện hoặc các cơ quan khác như não, gan, xương. 

Ung thư phổi giai đoạn đầu có dấu hiệu gì?
Ung thư phổi giai đoạn đầu có dấu hiệu gì?

Ung thư phổi giai đoạn đầu có dấu hiệu gì?

Cơn ho kéo dài

Ho có thể là tình trạng cho biết cơ thể bạn đang bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp. Thông thường hiện tượng này có thể biến mất sau 1 - 2 tuần. Tuy nhiên nếu ho kéo dài lâu ngày không khỏi thì khả năng cao là bạn đang mắc ung thư phổi. Để biết được chính xác mình đang gặp phải vấn đề gì, bạn hãy cảnh giác và đi kiểm tra phổi càng sớm càng tốt bằng cách chụp X-quang kết hợp với những xét nghiệm cần thiết khác để xác định nguyên nhân gây ho.

Đau ngực

Trong số 9 dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu thì không thể không để tâm đến triệu chứng đau ở vùng ngực, ngoài ra bệnh nhân còn có thể bị đau ở vị trí lưng hoặc vai. Cơn đau có thể mang tính chất liên tục, âm ỉ hoặc thỉnh thoảng mới xảy ra. Mặc dù có tính chất như thế nào thì bạn cũng nên lưu ý.

Điều bạn cần quan sát, theo dõi lúc này đó là cơn đau ngực chỉ diễn ra trong một khu vực hay lan tỏa trên toàn bộ khoang ngực. Khi ngực đau do ung thư phổi gây ra thì sẽ dẫn đến phản ứng khó chịu tại các hạch bạch huyết. Chúng có thể di căn vào thành ngực, xương sườn hoặc màng phổi.

Khàn giọng không tự hồi phục

Ung thư phổi có khả năng làm thay đổi giọng nói của người bệnh. Điều này rất dễ để nhận thấy và giọng của bệnh nhân có thể trở nên trầm hoặc khàn hơn so với trước đó.

Đôi khi khàn tiếng cũng là dấu hiệu của đợt cảm lạnh thông thường nhưng sẽ dần biến mất sau thời gian ngắn. Nếu bạn bị khàn tiếng kéo dài trên 2 tuần thì đây là lời cảnh báo về một sự kiện bất thường đang âm thầm diễn ra trong cơ thể bạn.

Trong trường hợp người bệnh bị ung thư phổi, nguyên nhân khiến căn bệnh ảnh hưởng đến chất lượng giọng nói đó là do khối u ác tính đã chèn vào dây thần kinh điều khiển thanh quản, hoặc khí quản làm biến đổi giọng của người bệnh.

Cơn ho có sự thay đổi

Nếu bạn đang bị ho mạn tính thì hãy đặc biệt lưu ý đến sự thay đổi của các cơn ho này, nhất là ở những người có thói quen hút thuốc lá. Nếu thường xuyên xuất hiện các cơn ho, mỗi lần ho thời gian kéo dài lâu hơn hoặc âm thanh phát ra có dấu hiệu khàn tiếng, ho ra nhiều chất nhầy hay thậm chí ho ra máu thì rất có thể đây là một trong số các dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi.

Ung thư phổi là căn bệnh ác tính và gây tử vong hàng đầu. Cách tốt nhất để phòng ngừa ung thư phổi là không hút thuốc lá, do người hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn rất nhiều (khoàng 20 lần) so với người không hút thuốc lá. Nếu bạn vẫn còn hút thuốc, hãy bỏ thuốc vì chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện