Y tế

Ăn trứng cá sấu hỏa tiễn, 6 người đàn ông phải nhập viện cấp cứu

16:51, 29/05/2023
Sau 3-4 giờ ăn trứng cá sấu hỏa tiễn nấu mẻ, 6 người ở Hòa Bình xuất hiện triệu chứng bất thường và phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 29/5, TS.BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thông tin, bệnh viện đang điều trị cho 6 người bị ngộ độc sau khi ăn trứng cá sấu hỏa tiễn.

Hai ngày trước đó, các bệnh nhân chế biến cá sấu hỏa tiễn (cá cảnh) nặng khoảng 10 kg làm thức ăn. Thân cá được được chế biến làm món cá hấp, trứng cá được dùng để nấu với mẻ. Sau đó, cả gia đình và một số người quen cùng ăn.

Những người ăn món cá hấp không có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Tuy nhiên, 6 người nam giới ngồi cùng mâm, vừa ăn cá hấp và trứng cá nấu mẻ xuất hiện triệu chứng bất thường sau 3-4 giờ ăn.

Các bệnh nhân ngộ độc trứng cá sấu hỏa tiễn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Ảnh: BV cung cấp
Các bệnh nhân ngộ độc trứng cá sấu hỏa tiễn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình. Ảnh: BV cung cấp

Các bệnh nhân đều có triệu chứng nôn, đau bụng dữ dội và đi ngoài nhiều lần, người mệt lả. Sau khi nhập trung tâm y tế huyện sơ cứu ban đầu, các bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tại đây, các bệnh nhân đều trong tình trạng mệt lả, đau bụng, nôn và đi ngoài nhiều lần, đau đầu, chóng mặt. Các xét nghiệm ban đầu có tình trạng toan chuyển hóa máu và rối loạn nước - điện giải. 6 bệnh nhân này nhanh chóng được thầy thuốc của nhiều chuyên khoa trong bệnh viện điều trị và chăm sóc tích cực.

Hình ảnh cá sấu hỏa tiễn.
Hình ảnh cá sấu hỏa tiễn.

Các bác sĩ đã dùng biện pháp đào thải chất độc, truyền dịch, bù nước - điện giải cho người bệnh. Sau hai ngày điều trị và chăm sóc tích cực, hiện các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi.

Theo bác sĩ Hoàng Công Tình, cá sấu hỏa tiễn (cá hỏa tiễn) có tên khoa học là Lepisosteus osseus, loài cá nước ngọt có nguồn gốc châu Mỹ. Một số gia đình thường nuôi cá sấu hỏa tiễn để làm cảnh.

Hiện tại các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch: Ảnh: BV cung cấp
Hiện tại các bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch: Ảnh: BV cung cấp

Theo một số bài báo khoa học, trứng và ruột của cá sấu hỏa tiễn chứa chất độc, tác động trực tiếp lên hệ tiêu hóa, thần kinh và tim mạch của con người. Trên thực nghiệm, các nhà khoa học cho chuột ăn trứng cá sấu hỏa tiễn và chúng bị chết.

Vì vậy, TS.BS. Hoàng Công Tình khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn trứng cá sấu hỏa tiễn và các bộ phận xung quanh trứng cá.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện