Y tế

Cứu sống trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh Omphalocele hiếm gặp

20:52, 21/05/2023
Bé T.M.T bị thoát vị cuống rốn (omphalocele) là một dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa và thần kinh rất hiếm gặp ngay từ trong bụng mẹ.

Ngày 21/5, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết vừa điều trị thành công và cho xuất viện đối với một trẻ sơ sinh có khối thoát vị cuống rốn to hơn 6 cm, tình trạng nguy kịch.

Trước đó, ngày 17/3, sản phụ C.T.H. (Quỳnh Lưu, Nghệ An) sinh mổ ở tuần thai 38 tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Khi bé trai cân nặng 3kg chào đời, các bác sĩ đã chuẩn bị và tiến hành cấp cứu ngay trong phòng mổ, bởi trước đó, trong quá trình khám thai ở tuần 12 tuổi, trẻ đã được phát hiện thoát vị rốn, nội tạng ruột, gan trong ổ bụng trẻ thoát ra ngoài, tạo thành một khối lồi khổng lồ tại vùng bụng trẻ.

Bệnh nhi được hội chẩn liên khoa Hồi sức tích cực và Ngoại khoa. Các bác sĩ xác định đây là một trường hợp dị tật thai nhi hiếm gặp và rất khó xử trí. Khối thoát vị có đường kính khoảng 6x7cm, gan và ruột ở trong khối thoát vị, thể tích ổ bụng trẻ rất nhỏ. Bao khối thoát vị đã bị thủng.

Sau gần 2 tháng điều trị, cháu T được xuất viện về với gia đình
Sau gần 2 tháng điều trị, cháu T được xuất viện về với gia đình

Sau các lần phẫu thuật, bệnh nhân được thở máy, an thần, giãn cơ sâu. Lần thứ ba, trẻ được phẫu thuật đẩy gan vào ổ bụng, tạo hình thành bụng. Sau phẫu thuật, các nội tạng gan, ruột của trẻ đều đã nằm trong ổ bụng.

Sau ca mổ, bé T.M.T. tiếp tục được theo dõi tích cực ở khoa Hồi sức tích cực Ngoại. Trẻ được duy trì lợi tiểu, truyền kháng sinh, thuốc hỗ trợ tim mạch, chống nhiễm trùng, nuôi dưỡng tích cực. Tình trạng sức khỏe trẻ cải thiện dần.

Sau gần 2 tháng điều trị, bé T.M.T. đã cai được máy thở, tập bú, tình trạng sức khỏe ổn định và đã được xuất viện.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện