Y tế

Gắp thành công con vắt dài 3cm trong mũi người đàn ông

18:59, 17/05/2023
Ngày 17/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công gắp một con vắt ra khỏi mũi bệnh nhân.

Trước đó, ngày 15/5, tại Khoa Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đa Khoa Thanh Chương tiếp nhận bệnh nhân là anh Đ.Đ.Q (38 tuổi, ở xã Thanh Thủy, huyệnThanh Chương) có triệu chứng ho, khạc ra máu đỏ tươi.

Sau khi thăm khám bằng nội soi, bác sỹ đã phát hiện có con vắt (đỉa rừng) sống và di chuyển trong khe mũi xoang, khiến hốc mũi phù nề có điểm chảy máu.

Qua nội soi phát hiện vắt bò trong khoang mũi bệnh nhân.
Qua nội soi phát hiện vắt di chuyển trong khoang mũi bệnh nhân.

Kíp thủ thuật đã nhanh chóng gây tê, tiến hành gắp thành công 1 con Vắt dài khoảng 3cm trong mũi bệnh nhân, sau đó bơm rửa, vệ sinh sạch sẽ khoang mũi tránh biến chứng viêm nhiễm.

a
Gắp thành công con vắt dài 3cm trong mũi người đàn ông.

Theo lời kể bệnh nhân, khoảng một tuần trước anh đi rừng có dùng nước khe, suối. Đây có thể là tình huống khiến vắt chui vào mũi người bệnh.

Được biết, sau khi con vắt được gắp ra khỏi mũi, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không còn khó thở và chảy máu.   

Nếu vắt nằm trong mũi ở các nghách khe sẽ trở thành dị vật, gây phù nề, xuất tiết, tắc nghẽn dẫn đến viêm mũi xoang. Nguy hiểm hơn, nếu vắt bám hút ở các mạch máu lớn hoặc di chuyển xuống thanh quản trở thành dị vật đường thở. Trường hợp không được phát hiện sớm, vắt ký sinh và hút máu dẫn đến tình trạng chảy máu mũi dai dẳng và gây thiếu máu mạn tính cho người bệnh.

Theo khuyến cáo của bác sỹ, người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt chui vào hốc tự nhiên của cơ thể. Với những người thường xuyên tắm suối, ao, hồ, khi có những triệu chứng như ngạt tắc mũi, vướng họng kèm theo có chảy máu mũi, ho khạc ra máu, khàn tiếng cần đi khám nội soi tai mũi họng ngay để loại trừ dị vật sống ở đường hô hấp trên.

Đình Hào

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện