Y tế

Khi ngủ nên đặt quạt dưới chân hay ở đầu giường? Thực hiện sai có thể ảnh hưởng tới sức khỏe

15:34, 22/05/2023
Việc bố trí đúng cách quạt sẽ giúp thiết bị đem lại hiệu quả làm mát tốt, lại an toàn với sức khỏe người dùng.

Vào mùa hè, các thiết bị làm mát như quạt hay điều hòa luôn được sử dụng hết công suất, nhằm phục vụ nhu cầu chống nóng của con người. Trong 2 thiết bị kể trên, quạt được đánh là thiết bị phổ biến hơn, có mặt và được sử dụng trong mọi gia đình.

Dù đã quen sử dụng là vậy song không phải ai cũng hiểu hết về các cách dùng quạt đúng, đem lại hiệu quả làm mát tối ưu và an toàn với sức khỏe người dùng. Ví dụ như việc sắp xếp vị trí của quạt, đặc biệt là vào khoảng thời gian qua đêm. Câu hỏi được nhiều người thắc mắc đó là, khi ngủ qua đêm, ta nên bố trí quạt ở chân hay ở ngay đầu giường.

Chuyên gia đưa ra lời khuyên

Trên thực tế, có nhiều vị trí mà quạt thường được đặt, làm mát cho con người. Không chỉ có chân giường, đầu giường, người ta cũng có thể đặt quạt ngay bên hông giường. Và đa số để làm mát nhanh và tốt nhất có thể, chiếc quạt sẽ được chĩa thẳng vào người.

Theo các chuyên gia, điều này là không nên, dù là ở bất kỳ vị trí nào. Các chuyên gia cho rằng, khi gió quạt thổi trực tiếp vào người, đặc biệt là quạt đặt quá gần mặt, sẽ làm mất đi chất ẩm trong miệng và mũi. Bụi bám trên quạt cũng có thể bay ra, xâm nhập vào đường hô hấp của con người, từ đó gây ra những bệnh lý về dị ứng hoặc nhiễm trùng đối với các vết thương hở.

Không nên đặt quạt thổi gió thẳng vào mặt và đầu (Ảnh minh họa)
Không nên đặt quạt thổi gió thẳng vào mặt và đầu (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, gió lạnh từ quạt thổi trực tiếp vào cơ thể trong thời gian dài (cụ thể là qua đêm) có thể gây co cứng các cơ, ảnh hưởng tới tuần hoàn máu lưu thông bên trong cơ thể, dẫn đến những cơn đau vào buổi sáng, thậm chí là tê liệt dây thần kinh, đặc biệt là khu vực mặt.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, đặc biệt là khi ngủ qua đêm, người dùng có thể tùy chọn vị trí đặt quạt ở quanh khu vực giường ngủ, tuy nhiên nên tránh ngu vực đầu giường, để quạt gió quạt thổi thẳng vào mặt. Quạt nên được bật chế độ quay, để gió lưu thông đều, không thổi tập trung trong thời gian dài vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể.

Quạt nên để chế độ quay để gió lưu thông đều, không thổi tập trung thời gian dài vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể (Ảnh minh họa)
Quạt nên để chế độ quay để gió lưu thông đều, không thổi tập trung thời gian dài vào bất cứ bộ phận nào trên cơ thể (Ảnh minh họa)

Lựa chọn quạt phù hợp với từng không gian

Ngoài vị trí đặt quạt, người dùng cũng nên chọn loại quạt phù hợp với từng không gian, nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động cũng như tính tiết kiệm điện năng. Ví dụ như với phòng ngủ, bên cạnh quạt cây, có thể tham khảo các loại quạt hộp, quạt bàn hay quạt treo tường. Đây là những loại quạt chắc chắn, ít có khả năng đổ, thích hợp với không gian nhỏ.

Với phòng khách rộng, phục vụ làm mát cho đông người, có thể tham khảo quạt treo tường hoặc quạt trần. Những loại quạt này có khả năng làm mát rộng, đồng thời đem lại tính thẩm mỹ cao.

Khoảng cách giữa quạt tới vị trí người dùng cũng có những con số biểu thị cho khoảng cách lý tưởng. Với quạt trần, nó sẽ phù hợp với những không gian có trần cao từ khoảng 3m trở lên. Với quạt hộp hay quạt cây để phòng ngủ, con số các chuyên gia khuyên là nên đặt quạt cách giường khoảng 2m. Còn với quạt treo tường, không nên lắp đặt quá cao và quá sát trần nhà. Việc này sẽ làm giảm hiệu quả làm mát của thiết bị; cũng không nên lắp đặt quá thấp vì vô tình sẽ làm giảm phạm vi làm mát của quạt.

Khoảng cách từ quạt đến người dùng không nên quá gần (Ảnh minh họa)
Khoảng cách từ quạt đến người dùng không nên quá gần (Ảnh minh họa)

Bên cạnh các loại quạt cơ bản, hiện nay trên thị trường còn có những loại quạt hiện đại hơn khi được trang bị nhiều tính năng, phục vụ nhiều dạng nhu cầu của người dùng. Đối với một số loại quạt cây, có tính năng tùy chỉnh chiều cao, hướng gió hay tích hợp chế độ phun sương. Quạt còn có thể có chế độ hẹn giờ tắt để thân thiện hơn với sức khỏe người dùng, đặc biệt là khi bật qua đêm.

Để sử dụng quạt an toàn, hiệu quả và đảm bảo tuổi thọ, người dùng cũng nên kiểm tra và bảo dưỡng thiết bị nhà mình thường xuyên. Với các loại quạt thường, bao gồm các bộ phận cơ bản là cánh quạt, trục vít, động cơ, có thể tháo rời và vệ sinh với xà phòng, nước sạch tại nhà. Với các loại quạt hiện đại hơn như quạt đá, quạt không cánh, quạt hơi nước, việc này nên có sự giúp đỡ của các thợ chuyên nghiệp để hạn chế trường hợp xảy ra sự cố khi vệ sinh không đúng cách.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện