Y tế

4 loại đồ uống nên tránh xa trong những ngày nóng

07:18, 07/07/2023
Một số đồ uống tưởng như giải nhiệt, làm giảm cơn khát rất nhanh nhưng có thể gây bất lợi cho sức khỏe.
Bạn không nên uống rượu trong vòng 24 giờ sau khi làm việc dưới trời nóng. Ảnh: Henryford.
Bạn không nên uống rượu trong vòng 24 giờ sau khi làm việc dưới trời nóng. Ảnh: Henryford.

Vào những ngày nắng nóng, cơ thể bị mất nhiều nước, gây ra tình trạng mệt mỏi. Vì thế, việc cung cấp lượng nước đủ là rất cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh một số loại đồ uống không thích hợp dưới thời tiết này. Dưới đây là 4 loại không nên lạm dụng.

Rượu

Theo Bestlife, rượu đã được chứng minh là chất lợi tiểu, tức nó đào thải nước dư thừa ra ngoài qua đường tiểu, khiến cơ thể bạn bị mất nước.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyên bạn không nên uống rượu trong vòng 24 giờ sau khi làm việc dưới trời nóng, bởi điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nhiệt.

Hơn nữa, nhiệt độ cơ thể được điều chỉnh bởi vùng dưới đồi. Rượu sẽ khiến vùng dưới đồi hoạt động chậm lại. Vì vậy, nếu cơ thể đang nóng, rượu sẽ khiến bạn càng nóng hơn.

Cà phê và trà

Caffeine cũng là một chất lợi tiểu. Nếu uống cà phê hoặc trà hàng ngày và cân bằng nhiều nước, bạn có thể an toàn khi dùng những đồ uống này ở mức độ vừa phải trong điều kiện nắng nóng.

Tuy nhiên, nếu nhạy cảm với caffeine, nó có thể khiến cơ bạn bị mất nước nghiêm trọng.

Nếu nhạy cảm với caffein, nó có thể khiến cơ thể bạn bị mất nước nghiêm trọng. Ảnh: Shutterstock.
Nếu nhạy cảm với caffein, nó có thể khiến cơ thể bạn bị mất nước nghiêm trọng. Ảnh: Shutterstock.

Soda

Soda chứa caffeine, do đó bạn cũng nên tránh loại đồ uống này. Ngoài ra, nước ngọt có gas thường chứa nhiều đường, nó khiến cơ thể bạn bị mất nước nhiều hơn.

"Điều này có thể là do sự tương tác của đường và nước trong các tế bào. Lượng đường hấp thụ cao hơn khiến tế bào trong cơ thể chuyển nhiều nước và tăng lượng nước tiểu", Medical News Today giải thích.

Nước tăng lực

Theo CDC Mỹ, một số loại nước tăng lực chứa nhiều caffeine hơn so với khẩu phần tiêu chuẩn của cà phê, trà hoặc nước ngọt. Chúng cũng có thể chứa nhiều đường hơn cả nước ngọt.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nước tăng lực và nước uống thể thao là hai loại khác nhau. Nước uống thể thao, cụ thể là Gatorade - loại nước uống bổ sung nước, chứa chất điện giải, nó có thể thay thế muối và khoáng chất khi bạn đổ nhiều mồ hôi.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện