Y tế

3 loại nước nên tránh xa vào buổi tối kẻo 'thao thức cả đêm'

19:39, 01/08/2023
Dưới đây là những loại nước không nên uống vào buổi tối, bởi nếu uống có thể gây mất ngủ khiến bạn trằn trọc cả đêm.

Một số loại nước không nên uống vào buổi tối vì sẽ gây mất ngủ cả đêm, thậm chí còn có hại cho tim và đẩy nhanh quá trình lão hoá. Dưới đây là 3 loại nước được khuyến cáo không nên uống vào buổi tối.

3 loại nước không nên uống vào buổi tối

Nước dừa

Bài viết trên Báo VnExpress cho biết, nước dừa tốt cho sức khỏe nhưng chỉ nên uống vào buổi sáng hoặc buổi trưa. Những người bị suy nhược, huyết áp thấp, người có thể trạng lạnh không nên uống nước dừa vào buổi tối vì dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh.

Nước cam

Nước cam có tác dụng lợi tiểu, uống sau bữa tối dễ gây đi tiểu đêm. Uống nước cam trước khi đi ngủ còn ảnh hưởng đến men răng, khiến răng yếu đi.

Nước gừng

Nhiều người uống nước gừng để chữa bệnh mất ngủ nhưng càng uống, bệnh mất ngủ càng trở nên trầm trọng. Nguyên nhân, họ đã uống nước gừng vào buổi tối.

Trong gừng chứa chất Cineole giúp giải tỏa stress, trị bệnh nhức nửa đầu, giúp tinh thần con người sảng khoái và ngủ ngon giấc. Uống nước gừng vì thế sẽ giúp chữa được căn bệnh mất ngủ.

Tuy nhiên nước gừng chỉ phát huy tác dụng khi bạn uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Nếu uống hoặc ăn gừng vào bữa tối, hoặc sau bữa tối sẽ khiến cho bạn càng khó ngủ hơn. 

Không nên uống nước cam, nước dừa vào buổi tối.
Không nên uống nước cam, nước dừa vào buổi tối.

Những loại trà nên uống vào buổi tối

Nếu bạn khó ngủ thì có thể cân nhắc uống trà ấm vào buổi tối. Theo các chuyên gia, uống một tách trà ấm trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và dễ đi vào giấc ngủ.

Trà thảo mộc có thể là cách bổ sung đơn giản, nhẹ nhàng cho thói quen trước khi ngủ. Nhiều loại thường được sử dụng như các biện pháp tự nhiên để thúc đẩy thư giãn và ngủ.

Trà mộc lan

Bài viết trên Báo Sức khỏe & Đời sống cho biết, được làm từ vỏ, búp và thân khô của cây mộc lan, loại trà này thường được sử dụng giúp hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên trong nhiều dạng của y học cổ truyền.

Trong cây có chứa chất honorkiol và magnolol, hai hợp chất có tác dụng an thần. Mặc dù nghiên cứu ở người còn hạn chế, nhưng một số nghiên cứu trên động vật lớn tuổi phát hiện ra hai chất honorkiol và magnolol giúp gây ngủ và giảm chứng mất ngủ.

Theo một nghiên cứu ở những phụ nữ mới sinh con, uống trà hoa mộc lan trong 3 tuần giúp cải thiện đáng kể chứng trầm cảm và chất lượng giấc ngủ, so với nhóm đối chứng.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc là loại trà thảo mộc với hương vị hoa nhẹ nhàng và có lợi cho sức khỏe. Hoa cúc có tác dụng an thần, giúp dễ ngủ.

Hoa cúc la mã cũng chứa chất chống oxy hóa được gọi là apigenin, có thể giúp thư giãn cơ và ngủ.

Một nghiên cứu đã điều tra việc uống trà hoa cúc ở một nhóm phụ nữ mới sinh con và những người có chất lượng giấc ngủ kém. Trong vòng 2 tuần, họ báo cáo ít các triệu chứng liên quan đến khó ngủ hơn so với nhóm đối chứng.

Trà lạc tiên

Lạc tiên là loài thực vật được nghiên cứu từ lâu về các đặc tính y học mạnh mẽ của nó. Chiết xuất hoa lạc tiên có sẵn trong cồn thuốc và viên nang, được sử dụng rộng rãi như một chất bổ sung thảo dược.

Có thể pha lá tươi hoặc khô của cây thành trà hoa lạc tiên, được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để điều trị các vấn đề về giấc ngủ và lo âu.

Theo một đánh giá của 9 nghiên cứu, các chế phẩm thảo dược từ hoa lạc tiên - bao gồm trà, sirô và cồn thuốc giúp giảm lo lắng.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng, hãy cố gắng giảm thiểu lượng chất lỏng nạp vào ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện