Y tế

Bệnh viện Quân y 4: Phẫu thuật thành công tán sỏi thận qua da

16:04, 26/08/2023
Trong những năm qua, Bệnh viện Quân y 4, Cục Hậu cần Quân khu 4 đã áp dụng nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật hiện đại vào khám, chữa bệnh. Trong đó, phải kể đến phẫu thuật tán sỏi thận qua da của Khoa ngoại chung (Khoa B3). 

Có thể kể đến trường hợp bệnh nhân Nguyễn Xuân Thủy, 45 tuổi, ở thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Cách đây 2 tuần, bệnh nhân Thủy xuất hiện đau dữ dội vùng mạn sườn trái ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc hàng ngày; đã tự mua thuốc uống nhưng không đỡ. Sau khi nhập viện ở Khoa B3, Bệnh viện Quân y 4, được các y bác sĩ thăm khám, bệnh nhân điều trị chẩn đoán Thủy bị sỏi 1/3 dưới niệu quản trái, sỏi thận trái. Bệnh viện Quân y 4 đã thành lập kíp mổ do Đại tá, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Hương, Chủ nhiệm Khoa B3 làm kíp trưởng, tiến hành mổ cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Thủy, bằng phương pháp phẫu thuật tán sỏi thận qua da, sau mổ bệnh nhân ổn định và 2 ngày sau mổ xuất viện.

Đại tá, Bác sĩ Chuyên Khoa 2 Nguyễn Văn Hương - Chủ nhiệm Khoa B3 cùng kíp mổ đang tiến hành phẫu thuật tán sỏi thận qua da cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Thủy.
Đại tá, Bác sĩ Chuyên Khoa 2 Nguyễn Văn Hương - Chủ nhiệm Khoa B3 cùng kíp mổ đang tiến hành phẫu thuật tán sỏi thận qua da cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Thủy.

Đại tá, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Hương, Chủ nhiệm Khoa B3 cho biết: “Phương pháp tán sỏi qua da (sỏi thận) là phương pháp nội soi điều trị sỏi thận và sỏi niệu quản có nhiều ưu việt như người bệnh ít bị đau, không mất nhiều máu, phục hồi nhanh và tránh được tối đa những biến chứng trong và sau khi mổ. Khi mổ người bệnh được gây mê toàn thân. Sau đó, bác sĩ sử dụng một cây kim chọc qua da vùng lưng để tiếp cận thận. Đường hầm của kim chọc dò được nong rộng bằng dụng cụ nong để đạt được kích thước mong muốn. Điều này cho phép bác sĩ dễ dàng đưa vào cơ thể người bệnh máy nội soi và sử dụng năng lượng laser tán sỏi. Sỏi khi được tán thành mảnh vụn sẽ được hút ra ngoài. Sau đó, qua đường hầm, bác sĩ tiến hành đặt ống thông thận để chụp kiểm tra sau phẫu thuật. Ống thông được rút ra sau 24 – 48 giờ”.

Đối với phương pháp mổ thông thường sẽ qua đường rạch dài ở bụng gây đau đớn, mất nhiều máu, chậm hồi phục và dễ gây nhiễm trùng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nội soi tán sỏi thận qua da chỉ cần vết rạch nhỏ 0,6cm tại lưng, bệnh ít bị đau, phục hồi nhanh và tránh được tối đa những biến chứng; đặc biệt, xử lý sạch tới 100% sỏi thận, Bác sĩ Hương cho biết thêm. 

Việc Khoa ngoại chung (Khoa B3) áp dụng thành công phương pháp phẫu thuật tán sỏi thận qua da, vừa đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đem lại niềm vui và sự tin tưởng cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đối với Bệnh viện Quân y 4 nói chung và khoa B3 nói riêng.

Tường Hiếu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện