Y tế

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu bạn thường xuyên nhịn ăn sáng?

10:47, 11/09/2023
Vì nhiều lý do mà không ít người nhịn ăn sáng, dưới đây là những tác hại của việc nhịn ăn sáng đối với sức khoẻ.

Các chuyên gia sức khoẻ khuyên rằng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và bạn cần quan tâm đến nó. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà không ít người thường bỏ qua bữa ăn sáng. Dưới đây là những tác hại của việc nhịn ăn sáng ai cũng cần biết.

Tác hại của việc nhịn ăn sáng

Theo các chuyên gia, việc nhịn ăn sáng thường xuyên sẽ gây ra nhiều hệ quả xấu đối với sức khoẻ:

Tăng nguy cơ mắc một số bệnh

Theo thông tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống, thiếu hụt dinh dưỡng là nguồn gốc của một số vấn đề sức khỏe, nhất là những bệnh có liên quan đến chuyển hóa.

Một số nghiên cứu cũng chứng minh rằng những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, tăng tỷ lệ béo phì do kháng insulin và ảnh hưởng tới sự điều tiết hormone.

Những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nguy cơ cao mắc các bệnh tim như tăng huyết áp và thậm chí đột quỵ.

Thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể sau thời gian nghỉ dài từ 6 - 8 giờ (có khi lâu hơn). Do đó, bỏ bữa sáng có thể làm tăng thời gian không được cung cấp thức ăn khiến cơ thể thiếu hụt thức ăn và dinh dưỡng cần thiết.

Bữa sáng nên bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ và protein. Điều quan trọng là bạn nên ăn sáng, dù chỉ ăn một ít nhưng cũng cần thiết.

Hãy duy trì cho mình thói quen ăn sáng lành mạnh để cơ thể luôn khoẻ mạnh
Hãy duy trì cho mình thói quen ăn sáng lành mạnh để cơ thể luôn khoẻ mạnh

Có thể làm tăng lượng đường trong máu

Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và làm trầm trọng thêm cảm giác đói, thậm chí gây căng thẳng hay tức giận.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra có mối tương quan giữa lượng đường trong máu và tâm trạng của chúng ta.

Khi lượng đường trong máu giảm xuống, tâm trạng cũng sẽ bị ảnh hưởng, khiến con người dễ cáu kỉnh và tức giận. Vì vậy, để giữ mức năng lượng ở mức cân bằng, điều quan trọng là phải ăn sáng lành mạnh.

Nhịn ăn sáng làm giảm khả năng tập trung

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, có rất nhiều tài liệu cho thấy một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn và nâng cao nhận thức trong ngắn hạn.

Ngược lại, việc nhịn ăn sáng sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, bị hạ đường huyết và nguồn năng lượng cho não không đủ khiến bạn mất khả năng tập trung.

Bên cạnh đó, việc bỏ bữa sáng cũng khiến cho sự cân bằng ở trong cơ thể bị mất đi. Lượng đường huyết cũng không ổn định trong máu và khiến bạn khó có thể tỉnh táo. Hiểu đơn giản thì các hoạt động của bộ não sẽ được duy trì nhờ vào glucose.

Khi cơ thể không đủ lượng đường huyết thì não sẽ không có đủ nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động tốt như thông thường.

Khi không có bữa sáng thì cơ thể bị bỏ đói dễ khiến cho tâm tính thay đổi, bạn sẽ dễ cáu gắt hơn, luôn cảm thấy bứt rứt và bồn chồn. Thêm vào đó, khả năng nhìn và phán đoán mọi việc cũng sẽ trở nên kém dần.

Nguyên nhân có thể là do các hormone stress được sản xuất với một lượng lớn, khiến cho những ảnh hưởng tâm lý xuất hiện.

Một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Sau những thông tin được đề cập ở trên, bạn có thể thấy rằng, bữa sáng có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe. Vì vậy, một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện sức khỏe và hạn chế mắc phải các loại bệnh lý có liên quan.

Một bữa sáng lý tưởng cần có ba nhóm chất gồm tinh bột, protein và chất béo với tỷ lệ như sau: 60% - 15% - 30% .

Với những thông tin trên hy vọng bạn có thể nhận ra được việc nhịn ăn sáng sẽ gây ra rất nhiều hệ luỵ xấu với sức khoẻ. Hãy duy trì cho mình một thói quen ăn sáng lành mạnh và tốt cho sức khoẻ nhé.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện