Y tế

Nối ngón tay vào bụng giúp 2 bé bị điện giật không phải cắt cụt chi

11:38, 19/09/2023
Để bảo tồn ngón tay bị hoại tử cho 2 bệnh nhi bỏng điện, các bác sĩ đã cấy ngón tay vào bụng các bé để 'nuôi dưỡng' và phục hồi phần bị tổn thương.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An mới tiếp nhận 2 trẻ bị bỏng nặng do cho tay vào ổ cắm điện. Trường hợp thứ nhất là bệnh nhi N.K.H (3 tuổi). Do tò mò, H đã cho tay vào ổ cắm điện dẫn đến bị giật và bỏng ngón tay. Cho rằng vết thương đơn giản nên gia đình tự chữa cho bé tại nhà.

Hơn 1 tuần sau, khi vết thương vẫn không khỏi, gia đình mới đưa H vào viện trong tình trạng ngón tay bệnh nhi mất hết gân và lộ xương, bỏng điện độ 3 - 4 kèm nhiễm trùng. Tại bệnh viện, gia đình mong muốn cắt tạo mỏm ngón tay cho H do nghĩ không thể chữa được.

 Ngón tay bệnh nhi được cấy vào bụng để phục hồi phần bị tổn thương.

Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ giải thích, gia đình đã đồng ý với phương pháp hậu phẫu tạo hình ngón 2 bàn tay phải, nối liền tay vào bụng để “nuôi” ngón tay bị tổn thương, bảo vệ khỏi bị nhiễm trùng. Kỹ thuật này là cách để duy trì sự tuần hoàn máu tới ngón tay bị thương, nhờ đó cơ thể bệnh nhân sẽ tự tái tạo phần bị tổn thương.

Kết quả sau 2 ca mổ, ngón tay của H đã được giữ lại nguyên vẹn. Bệnh nhi bình phục và xuất viện sau hơn 3 tuần điều trị.

Trường hợp thứ 2 là cháu K.T.N.V (8 tuổi) bị bỏng điện 1% độ 4 gây tổn thương ngón tay thứ 4 của bàn tay phải. Giống bệnh nhi H, gia đình trước đó đã điều trị cho trẻ ở nhà nhưng không đỡ mới cho V nhập viện.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ dùng phương pháp hậu phẫu chuyển vạt và cũng nối liền tay vào bụng V để “nuôi” ngón tay cho bệnh nhi. Kết quả ca mổ diễn ra thuận lợi và V có thể xuất viện với sức khỏe ổn định sau hơn 2 tuần điều trị.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện