Y tế

Chuyên gia chỉ ra sai lầm khi ăn chuối nhất định phải tránh

16:27, 12/10/2023
Theo chuyên gia, nếu bạn vứt chuối đi khi chúng xuất hiện đốm đen trên vỏ thì có nghĩa là bạn đang loại bỏ vô số lợi ích mà chuối chín mang lại.

Theo phản xạ tự nhiên, khi nhìn thấy một quả chuối có đốm đen, bạn có thể thốt lên “Ôi, ghê quá, hình như nó bị hỏng rồi”. Nhưng đây là một điều bất ngờ: những đốm đen trên chuối mà bạn muốn loại bỏ lại thực sự có lợi cho sức khỏe của bạn.

Hé lộ bí ẩn đốm đen trên quả chuối

Các cuộc điều tra đã chứng minh rằng chuối có đốm đen tốt cho sức khỏe hơn đáng kể so với những quả chuối nguyên vẹn.

Cụ thể, những vùng tối màu đó biểu thị mức độ chín và điều thú vị là khi chuối chín, hàm lượng dinh dưỡng của chúng sẽ tăng lên.

Khi chuối nhà bạn chuyển từ màu xanh sang màu vàng rực rỡ, có những đốm đen nhỏ, điều đó cho thấy chúng không chỉ đạt đến độ ngọt đỉnh cao mà còn chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và đặc tính chống ung thư.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy một quả chuối chín có đốm đen có thể là trợ thủ đắc lực trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư.

Sức mạnh kỳ diệu của những đốm đen bên trong quả chuối

Chuối có đốm đen không chỉ là “anh hùng” chống ung thư, chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa. (Ảnh: ITN)
Chuối có đốm đen không chỉ là “anh hùng” chống ung thư, chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa. (Ảnh: ITN)

Tại sao chuối lại có đốm đen bên trong? Theo goodyfeed.com, những đốm đen dường như không hấp dẫn đó chứa nồng độ cao yếu tố hoại tử khối u (TNF), một chất gây chiến chống lại các tế bào ung thư và tế bào bất thường.

Chức năng chính của nó liên quan đến việc điều chỉnh các tế bào miễn dịch, kiềm chế sự phát triển và lan rộng của các tế bào khối u.

“Càng có nhiều đốm đen trên chuối thì càng tốt”, Upasana Sharma, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Max, Gurugram, Ấn Độ, chia sẻ với healthshots.com.

Ông cũng cho rằng các đốm đen trên quả chuối tượng trưng cho TNF, giúp chống lại các tế bào bất thường trong cơ thể, do đó càng nhiều đốm đen thì càng có nhiều TNF trong chuối.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Những đốm này cũng làm tăng số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể, củng cố khả năng phòng vệ bên trong của bạn.

Theo goodyfeed.com, chuối có đốm đen không chỉ là “anh hùng” chống ung thư; chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như Lentinan, được biết đến với tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Healthshots.com cũng đồng tình quan điểm chuối khi chín hoàn toàn được cho là loại trái cây có khả năng chống oxy hóa cao. Nó cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại virus và tế bào ung thư.

Sharma nhận xét: “Càng có nhiều đốm đen trên vỏ chuối thì quả chuối càng chín. Nó có thể trông hơi mất thẩm mỹ nhưng nó chắc chắn rất bổ dưỡng cho cơ thể. Khi đặc tính chống oxy hóa trong chuối chín tăng lên, khả năng tăng cường hệ miễn dịch của chuối cũng tăng lên.”

Các chuyên gia trên trang healthshots.com cho rằng khi chuối càng chín thì hàm lượng magie càng cao. Magiê cao rất tốt cho những người bị tăng huyết áp và nó làm giảm huyết áp ngay lập tức.

Hơn nữa, chuối chín còn tốt cho tim mạch, chống trầm cảm, hỗ trợ tiêu hóa và nhu động ruột khỏe mạnh.

Ngoài ra, chuối là chất kháng axit tự nhiên và giúp giảm chứng ợ nóng ngay lập tức. Nếu bạn cảm thấy hơi ợ nóng, hãy ăn một quả chuối, nó sẽ giúp bạn giảm triệu chứng này trong vòng vài phút.

Chưa hết, lợi ích của chuối chín không dừng lại ở đó, chúng còn cung cấp năng lượng cần thiết, góp phần giúp xương chắc khỏe hơn và thậm chí hỗ trợ mức huyết áp khỏe mạnh hơn.

Bảo quản các đốm đen trên chuối

Không nên ăn chuối khi chúng đã chuyển sang màu nâu hoàn toàn. (Ảnh: ITN)
Không nên ăn chuối khi chúng đã chuyển sang màu nâu hoàn toàn. (Ảnh: ITN)

Nếu bạn đã mắc sai lầm khi cho chuối vào tủ đông để giữ được màu vàng nguyên sơ của chúng thì đã đến lúc bạn nên xem xét lại. Thay vào đó, hãy để chuối chín dần một cách tự nhiên và duyên dáng trên kệ bếp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuối có đốm đen có hiệu quả gấp 8 lần trong việc chống lại tế bào ung thư so với chuối có vỏ xanh.

Thời điểm tốt nhất để thưởng thức chuối có đốm đen

Giờ đây, khi đã được trang bị kiến thức này, bạn sẽ có một trải nghiệm hoàn toàn khác với chuối. Với chuối chín, bạn có thể làm một ly sinh tố chiều vị giác.

Tuy nhiên, bạn cũng hãy cảnh giác, thời điểm lý tưởng để tiêu thụ loại trái cây giàu chất dinh dưỡng này là khi chúng có những đốm đen nhỏ xuất hiện trên vỏ chứ không phải khi chúng đã chuyển sang màu nâu hoàn toàn.

Sau giai đoạn này, hàm lượng chất dinh dưỡng bắt đầu suy giảm, khiến chuối kém hiệu quả về mặt sức khỏe.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện