Y tế

Long An phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên

10:31, 11/10/2023
Bệnh nhân nam, 42 tuổi, được phát hiện dương tính với virus đậu mùa khỉ hiện đang tự cách ly tại nhà ở Cần Giuộc, Long An.

Sáng 11-10, Sở Y tế Long Ancho biết một người đàn ông 42 tuổi ở huyện Cần Giuộc đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Đây là ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở Long An.

Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, đang tự theo dõi và cách ly tại nhà, không sốt, các vết mụn nước ở tay đã khô.

Trước đó, ngày 6-10, bệnh nhân đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám với các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với virus đậu mùa khỉ.

Sau khi nhận được phản hồi của Viện Pasteur TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Long An phối hợp Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc xác minh, tiến hành các biện pháp chống dịch.

Qua điều tra dịch tễ, xác định tất cả người tiếp xúc gần hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong 21 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng, ghi nhận 1 trường hợp tiếp xúc gần, sống cùng nhà. Sức khỏe của người này hiện bình thường, không sốt, không nổi hạch, không có mụn nước.

Ngành y tế đã hướng dẫn bệnh nhân cách ly tại nhà, khi phát hiện các triệu chứng mới cần báo ngay cho cán bộ y tế phụ trách điều tra để được tư vấn/điều trị y tế.

Người tiếp xúc gần khi có triệu chứng nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đau họng, khó chịu, mệt mỏi, phát ban và nổi hạch... cần hạn chế tiếp xúc người khác, đồng thời thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất.

Đến nay, TP. HCM đã ghi nhận 13 ca đậu mùa khỉ, Bình Dương 2 ca và Long An 1 ca.

Đáng lưu ý, phần lớn các ca đậu mùa khỉ này chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện