Y tế

TP Hồ Chí Minh: Tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc hàng loạt tại đêm tiệc Trung thu

16:02, 04/10/2023
Ngày 4/10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân chính gây ngộ độc thực phẩm sau đêm tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights là do bánh su kem bị nhiễm khuẩn.

Tại cuộc họp khẩn sáng nay của Sở Y tế với các chuyên gia y tế, sau khi nghe báo cáo về kết quả điều tra các trường hợp có triệu chứng ngộ độc thực phẩm và cập nhật tình hình thu dung điều trị các trường hợp ngộ độc thực phẩm tại các bệnh viện, các chuyên gia y tế đã thống nhất và nhận định đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt, có diễn biến có phức tạp và khó nhận biết hơn so với các trường hợp ngộ độc thực phẩm hàng loạt thường xảy ra tại các trường học trước đây. 

Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận nhiều trẻ bị ngộ độc thực phẩm liên quan đến bữa tiệc đêm Trung thu.
Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận nhiều trẻ bị ngộ độc thực phẩm liên quan đến bữa tiệc đêm Trung thu.

Còn về loại thực phẩm gây ra ngộ độc, các chuyên gia y tế cho rằng, khả năng cao là từ bánh su kem (loại trừ xúc xích nướng, nước uống cũng được dùng trong tiệc trung thu). Về nguyên nhân gây ra ngộ độc sau ăn bánh su kem, khả năng cao là bánh đã bị nhiễm khuẩn do tất cả trường hợp ngộ độc đều có có triệu chứng giống nhau như sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao, CRP tăng cao (xét nghiệm máu giúp nhận biết cơ thể bị nhiễm vi khuẩn).

Bên cạnh đó, ngành y tế ghi nhận đã có trường hợp không dự tiệc trung thu do Ban quản lý chung cư Palm Heights tổ chức nhưng vẫn bị ngộ độc và có cùng triệu chứng sau khi ăn bánh su kem có cùng nhãn hiệu, cùng địa chỉ nơi mua bánh. Từ đó, các chuyên gia y tế nhận định, bánh su kem bị nhiễm khuẩn không chỉ tại nơi tổ chức tiệc trung thu mà đã bị nhiễm khuẩn trước đó. Còn về tác nhân gây ra nhiễm khuẩn, các chuyên gia khẳng định cần chờ kết quả phân lập vi khuẩn, hiện đang được Viện vệ sinh y tế công cộng TP Hồ Chí Minh xử lý.

Bác sĩ Bạch Văn Cam, cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, có 2 nhóm tác nhân thường gặp gây ra ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, nếu các triệu chứng ngộ độc xuất hiện sớm trước 6 giờ (sau khi ăn) thì thường là do độc tố enterotoxin của vi khuẩn tụ cầu; nếu các triệu chứng xuất hiện muộn thường do cơ thể bị nhiễm khuẩn do tác nhân salmonella spp gây ra.

Theo thống kê, hiện còn 17 trẻ bị ngộ độc thực phẩm đang nằm điều trị tại các Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Nhân dân Gia định với sức khoẻ ổn định.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện